Preview : Chevrolet Spin รถเอนกประสงค์ 7 ที่นั่ง ตอบรับทุกไลฟ์สไตล์ในครอบครัว

เชฟโรเลต เปิดตัว สปิน รถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง ท้ารบคู่แข่งด้วยราคาเพียง 7.62 แสนบาท แต่ได้รถคันใหญ่เกินคาด นับเป็นรถครอบครัวที่คุ้มค่าสำหรับคนที่มีไลฟสไตล์ชอบการท่องเที่ยวเป็นกลุ่ม

บทวิจารณ์จากผู้เขียน

เมื่อได้เห็น Chevrolet Spin ครั้งแรกในงานเปิดตัว ก็ต้องประหลาดใจกับขนาดของตัวรถภายนอกที่ใหญ่โตกว่าที่คาดไว้  มันดูใหญ่กว่าคู่แข่งอย่าง Toyota Avanza และ Honda Freed แต่เล็กกว่า Toyota Innova นิดหน่อย

สปิน มีไฟหน้า กระจังหน้า และไฟท้ายที่ใหญ่สวยงาม โดดเด่น  มีจับประตูเป็นแบบรถราคาถูกเช่นเดียวกับ Toyota Avanza  นำเข้าจากประเทศอินโดนีเซีย จึงมีราคาถูก  เบาะเป็นแบบผ้าธรรมดาสีเทา ไม่มีความสวยงามอะไร  ไม่ได้นุ่มหรือนั่งสบายนัก  แต่เป็นเบาะทรงสูง จุดนี้เป็นข้อดี  เมื่อนั่งแล้วจะพบว่าขาทำมุม 90 องศาพอดีกับพื้นห้องโดยสาร  ทำให้ไม่เมื่อยขาเมื่อเดินทางไกลหรือนั่งรถนานๆ  เบาะทำหน้าที่รองรับต้นขาด้านหลังได้พอดี  ทัศนวิสัยดี เพราะเบาะสูง เห็นวิวสูง หน้าต่างขนาดใหญ่ มองออกไปภายนอกรถได้อย่างสะดวก

เบาะสามารถรองรับได้ 7 ที่นั่งจริง แต่เหมาะกับผู้โดยสารที่มีน้ำหนักไม่อ้วนเกินไป เพราะเป็นเบาะหน้าแคบ  ที่นั่งในแถวที่ 3 หลังสุด เหมาะกับเด็กๆ  ที่นั่งตอนกลาง ต้องเบียดนั่ง 3 คน แต่ไม่เป็นปัญหากับผู้ที่มีรูปร่างสมส่วน  รถหลังคาสูงก็ไม่มีปัญหากับผู้ที่มีความสูงเกิน 175 ซม. ยังเหลือเพดานอีกสมควร  เพดานรถมีช่องแอร์  เย็นทั่วถึงทุกที่นั่งแต่ต้องเปิดลมแรงหน่อย  ในส่วนอื่นๆ ดูจากประมวลภาพข้างล่างนี้ได้เลยครับ

Press release จาก Chevrolet

Spin มีเป้าหมายเจาะกลุ่มคนไทยร่วมสมัย เพียบพร้อมด้วยคุณสมบัติที่เหมาะสำหรับครอบครัวคนรุ่นใหม่ที่กำลังมองหารถที่มีความสะดวกสบาย กว้างขวาง มีขนาดพอเหมาะและมีราคาไม่สูงเกินไป ขณะเดียวกัน ยังสอดคล้องกับคนรุ่นใหม่ในเมืองที่ต้องการรถสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวกับเพื่อนฝูงหรือทำกิจกรรมต่างๆ ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ สปิน อัดแน่นด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่แบ่งออกเป็นสองรุ่นย่อย เป็นรถที่ใครก็เป็นเจ้าของได้หากพิจารณาถึงราคาจำหน่ายและค่าใช้จ่ายการดูแลรักษา ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อรถของคนที่กำลังสร้างครอบครัวและคนรุ่นใหม่ที่อาศัยในเมืองใหญ่ของประเทศไทย

การเผยโฉมสปิน ในครั้งนี้จัดขึ้นที่ร้านโฟลว์ เฮาส์ (Flow House) ใจกลางกรุงเทพฯ เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนและแขกที่มาร่วมงานได้รับชมข้อมูลว่า ทำไมสปิน จึงเหมาะกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่กำลังสร้างครอบครัวซึ่งต้องการรถที่รองรับสัมภาระได้ แต่ยังคงเพียบพร้อมด้วยความสะดวกสบาย เนื้อที่กว้างขวางและการขับขี่ที่มั่นคง ถึงแม้จะมีขนาดที่ไม่ใหญ่โตก็ตาม

สปิน ขึ้นสายการผลิตในศูนย์การผลิตแห่งใหม่ของจีเอ็ม อินโดนีเซีย ในเมืองเบกาซี โดยนอกจากทำตลาดในประเทศไทยและอินโดนีเซียแล้ว สปิน ยังถูกส่งออกไปจำหน่ายในฟิลิปปินส์อีกด้วย

มร. มาร์ติน แอพเฟล ประธานกรรมการ ประจำประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัดและบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “สปิน เติมความสมบูรณ์แบบให้แก่กลุ่มผลิตภัณฑ์ของเราในประเทศไทย เติมเต็มช่องว่างระหว่างรถ
ซีดานและรถอเนกประสงค์เอสยูวีหรือรถกระบะได้อย่างดีเยี่ยม”

“สปิน เป็นรถที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นครอบครัวและคนรุ่นใหม่ที่ต้องการแบ่งปันกิจกรรมในวันพักผ่อนกับเพื่อนฝูง ทีมพัฒนาของเราซึ่งประกอบด้วยวิศวกรทั่วทั้งภูมิภาคนี้ได้สร้างสรรค์รถซัมคอมแพ็กค์เอ็มพีวีสำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่ดังกล่าวโดยเฉพาะ รองรับผู้โดยสาร 7 ที่นั่งด้วยเนื้อที่อันกว้างขวาง สามารถใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ สะดวกสบายและยืดหยุ่น อีกทั้งยังมีความทันสมัย สดใหม่ สมบุกสมบันและบึกบึน ทุกคุณสมบัติเด่นรวมอยู่ในรถที่มีขนาดกำลังดีคันนี้” มร. แอพเฟล กล่าว

สปิน ได้รับการพัฒนาบนแพลทฟอร์มของเชฟโรเลต ในระดับโลก โดยได้รับข้อมูลอันเป็นประโยชน์จากทีมวิศวกรของเชฟโรเลต ทั่วทั้งภูมิภาคนี้ ซึ่งนำมาต่อยอดสู่การพัฒนาตั้งแต่เริ่มโครงการไปจนถึงขั้นตอนการออกแบบและการผลิต

มร. แอพเฟล กล่าวเพิ่มเติมว่า “การเป็นเจ้าของและได้ขับขี่รถซับคอมแพ็กต์เอ็มพีวีไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อเสมอไป เราต้องการสร้างรถเอ็มพีวีที่มีความสนุกทั้งในการครอบครองและขับขี่ เอ็มพีวีที่จะเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ สปินจึงเป็นรถที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี”

“เราทุ่มเทใส่ใจอย่างมากในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบภายนอกและภายในห้องโดยสาร การเลือกขุมพลังขับเคลื่อน การปรับปรุงสมรรถนะการขับขี่และการควบคุม ความสะดวกสบายและความประณีตในการตกแต่ง สปิน ถูกผลิตขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในภูมิภาคนี้โดยเฉพาะ”
มร. แอพเฟล กล่าว

การออกแบบ

เส้นสายของสปิน โดดเด่นด้วยกระจังหน้าดูอัลพอร์ทเอกลักษณ์เฉพาะของเชฟโรเลต ให้ภาพลักษณ์ความร่วมสมัย และเน้นย้ำว่ารถเอ็มพีวีขนาดเล็กไม่จำเป็นต้องมีรูปลักษณ์แบบดั้งเดิมเสมอไป

ทีมนักออกแบบของเจนเนอรัล มอเตอร์ส บราซิล เป็นผู้นำในการดีไซน์สปิน ซึ่งเอาใจใส่ในการออกแบบภายนอกเป็นพิเศษเพื่อไม่ให้สปิน ดูเหมือนเป็น ‘รถเอ็มพีวีธรรมดาอีกคันหนึ่งในตลาด’ เส้นสายที่บึกบึนและชัดเจนทำให้รูปลักษณ์ของสปินมีความโดดเด่นและทันสมัย สัดส่วนตัวถังที่คมคายจากช่วงสันไหล่ด้านข้างตัวรถที่สูงทำให้ตัวรถดูใหญ่กว่าที่เป็นและสะดุดตาขึ้น สะท้อนตัวตนความเป็นแบรนด์เชฟโรเลต ขนานแท้

ห้องโดยสาร

ห้องโดยสารของสปิน มีรายละเอียดอันพิถีพิถันเช่นกัน เป้าหมายอันดับแรกคือการพัฒนาพื้นที่อันกว้างขวางรองรับผู้โดยสาร 7 ที่นั่งอย่างสะดวกสบาย พร้อมกับคงความยืดหยุ่นสูงในการใช้งาน การออกแบบภายในมีความอเนกประสงค์ ทันสมัย และมีกลิ่นอายความสปอร์ต ขณะเดียวกัน ทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสารทุกที่นั่งยังสัมผัสได้ถึงความกว้างขวางเมื่อนั่งอยู่ในสปิน

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว พื้นที่ในห้องโดยสารของสปิน ถูกออกแบบให้รองรับการใช้งานสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งรวมถึงการย้ายเบรกมือเพื่อเปิดพื้นที่สำหรับช่องวางแก้ว ถึงแม้จะมีเนื้อที่อันกว้างขวางแต่ยังคำนึงถึงหลักสรีระศาสตร์ โดยเฉพาะการใช้งานสวิทช์ต่างๆ ยังคงให้ความสะดวกอย่างเต็มเปี่ยม นอกจากเบาะที่นั่งที่สามารถพับได้ 23 รูปแบบแล้ว สปิน ยังมีช่องเก็บของในห้องโดยสารมากถึง 32 ช่อง มีเนื้อที่ความจุอยู่ที่ 162 ลิตรเมื่อใช้เบาะ 7 ที่นั่ง โดยจะเพิ่มเป็น 864 ลิตรหากพับเบาะแถวหลังลง และจะมีเนื้อที่สูงถึง 1,608 ลิตรหากพับเบาะแถวกลางลง

ตำแหน่งเบาะนั่งที่ค่อนข้างสูงทำให้เกิดมุมมองแบบโรงภาพยนตร์ เปิดทัศนียภาพรอบด้านให้ผู้โดยสารทุกที่นั่งและสามารถสัมผัสได้ถึงความกว้างขวาง ขณะที่ตำแหน่งเบาะผู้ขับขี่ที่สูงช่วยเพิ่มทัศนวิสัยและลดความเมื่อยล้า

ห้องโดยสารของสปิน ยังมาพร้อมเอกลักษณ์ของเชฟโรเลต นั่นคือดีไซน์แบบดูอัล-ค็อกพิท แผงคอนโซลแบบทูโทนที่ตกแต่งอย่างพิถีพิถันช่วยสร้างบรรยากาศระดับพรีเมียม มาตรวัดความเร็วของสปิน เป็นแบบดิจิตอล ส่วนมาตรวัดรอบเครื่องยนต์เป็นแบบเข็มอนาล็อกช่วยเพิ่มความสปอร์ตอีกระดับ หากเข้าในที่มีแสงน้อยแผงมาตรวัดของเชฟโรเลต เรืองแสงโทนสีฟ้าไอซ์บลู เอกลักษณ์เฉพาะที่โด่งดังของเชฟโรเลต

อีกหนึ่งความโดดเด่นภายในห้องโดยสารของสปิน คือความเงียบ ด้วยการบุวัสดุเก็บเสียงเป็นอย่างดีซึ่งช่วยลดทั้งเสียงรบกวน แรงสั่นสะเทือน และความกระด้าง ทำให้การขับขี่มีความเงียบสะดวกสบายอย่างมาก

สมรรถนะการขับขี่และการควบคุม

เพื่อเติมความสมบูรณ์แบบให้การขับขี่ที่เงียบสงบและสร้างบรรยากาศแบบรถยนต์นั่ง สปิน มาพร้อมระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระและด้านหลังแบบกึ่งอิสระ ปรับแต่งเพื่อมอบสมรรถนะการขับขี่และควบคุมที่ดีที่สุดในรถระดับเดียวกัน ตอบสนองได้ทั้งการขับขี่ในเมืองและเสถียรภาพอันมั่นคงในช่วงความเร็วสูงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในรถระดับนี้ ผู้ขับขี่สามารถควบคุมตัวรถได้อย่างแม่นยำโดยไม่สูญเสียความสะดวกสบายแม้แต่น้อย โดยสปิน มาพร้อมคอยล์สปริงทั้งสี่ล้อ

เครื่องยนต์ ระบบส่งกำลังและรุ่นย่อย

สปิน จะออกจำหน่ายในตลาดประเทศไทยคือรุ่น LTZ ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร เพลาราวลิ้นคู่เหนือฝาสูบ DOHC (Double Overhead Camshafts) 16 วาล์วพร้อมระบบวาล์วแปรผันคู่ Dual-VVT (Dual Variable Valve Timing) หัวฉีดเชื้อเพลิงมัลติพอยท์ (Multi-Point Fuel Injection) ให้พละกำลังสูงสุดที่ 107 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 148 นิวตันเมตรที่ 3,800 รอบ/นาที

ถ่ายพละกำลังลงพื้นด้วยระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ขณะที่ระบบส่งกำลังมาตรฐานเป็นแบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดพร้อมระบบ Driver Shift Control ให้ผู้ขับขี่เปลี่ยนเกียร์ได้เองแบบเกียร์ธรรมดา ซึ่งเป็นครั้งแรกในรถระดับนี้ อัตราทดเกียร์และเฟืองท้ายถูกปรับปรุงให้สอดคล้องกับการทำงานของเครื่องยนต์บล็อกนี้เพื่อสมรรถนะและความประหยัดน้ำมันสูงสุด

ทั้งนี้เชฟโรเลต สปิน มาพร้อมกับอุปกรณ์มาตรฐานอย่างระบบปรับอากาศแบบแยกส่วน (หน้า/หลัง) เครื่องเสียงซีดี/เอ็มพี3 ลำโพงสี่ตัว พร้อมระบบเชื่อมต่อยูเอสบีและบลูทูธ ช่องเสียบต่ออุปกรณ์ไฟฟ้า ระบบความปลอดภัยไฟหน้าส่องสว่าง Follow-Me-Home และระบบกันขโมย สำหรับรูปลักษณ์ภายนอกระหว่างสองรุ่นย่อยจะแตกต่างกันเล็กน้อย รุ่น LTZ จะมาพร้อมระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS ถุงลมนิรภัยคู่หน้า เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงกลับอัตโนมัติและราวหลังคา

เชฟโรเลต มีความเชื่อมั่นว่าเชฟโรเลต สปิน จะดึงดูดความสนใจของลูกค้าอย่างมาก ทั้งในด้านราคาจำหน่ายและอุปกรณ์มาตรฐานที่ครบครัน

การพัฒนา

สปิน ผ่านการทดสอบและประเมินผลสมรรถนะในหลายประเทศในสี่ทวีปทั่วโลก ทีมผู้พัฒนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีส่วนร่วมในการพัฒนาสปินตั้งแต่เริ่มต้น โดยได้ทดสอบสมรรถนะในด้านความเงียบ แรงสั่นสะเทือน ความกระด้าง ความสะดวกสบาย การขับขี่และการควบคุม รวมถึงสมรรถนะเครื่องยนต์บนท้องถนนทั่วทั้งภูมิภาคนี้

ทีมงานยังมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาให้สปิน สามารถตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าในภูมิภาคนี้โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานเบาะที่นั่งอันยืดหยุ่น การจัดวางตำแหน่งผู้ขับขี่ (สำหรับเวอร์ชั่นพวงมาลัยซ้ายและพวงมาลัยขวา) ความสะดวกสบายของผู้โดยสาร และการคำนึงถึงเรื่องใช้เชื้อเพลิง

สำหรับเวอร์ชั่นพวงมาลัยขวานั้น ระบบขับเคลื่อนและระบบปรับอากาศของผู้โดยสารตอนหลังได้รับการพัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการในภูมิภาคนี้โดยเฉพาะ มีการจัดกิจกรรมพิเศษเพื่อรวมรวมความคิดเห็นจากลูกค้าทั่วโลก รวมถึงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อเพิ่มความเข้าใจในความต้องการใช้รถของแต่ละภูมิภาค สิ่งเหล่านี้ทำให้ทีมผู้พัฒนาได้รับข้อมูลอันมีความสำคัญยิ่ง รวมถึงการรับรู้ของลูกค้าและเงื่อนไขเฉพาะของแต่ละประเทศก่อนที่จะใส่ไว้ในสปิน ที่ผลิตออกจำหน่ายจริง

สปิน เป็นรถที่มีความสำคัญที่สุดรุ่นหนึ่งของเชฟโรเลต เพียบพร้อมด้วยคุณสมบัติที่เหนือชั้น ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ ความยืดหยุ่น ความคล่องตัว ความกว้างขวาง และความประหยัด ทั้งหมดอัดแน่นอยู่ในรถขนาดพอเหมาะคันนี้ เหมาะสมอย่างยิ่งกับการขับขี่ในเมืองที่มีการจราจรคับคั่ง แต่ก็พร้อมที่จะให้ความสนุกสนานบนถนนทางไกล เป็นคำตอบสำหรับคอรถยนต์ในเมืองอย่างแท้จริง โดยเฉพาะกลุ่มผู้เริ่มสร้างครอบครัวและคนรุ่นใหม่ในเมืองไทยที่ต้องการรถ 7 ที่นั่งที่ไม่ใหญ่โตเกินไปนัก เชฟโรเลต เชื่อมั่นว่าสปิน จะตอบสนองเซกเมนท์นี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

สปิน 1.5 ลิตร LTZ จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการพร้อมเปิดให้ลูกค้าจับจองภายในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ปลายเดือนมีนาคม 2556 นี้

_______________________________________________________________

ถ่ายภาพและเรียบเรียงบทความวิจารณ์โดย วรพล ลิ่มศิริวงศ์ (Worapol Limsiriwong)

digitalnext_spinติดต่อทำข่าว PR งานแถลงข่าวเปิดตัว / รีวิวผลิตภัณฑ์
โทร. 08-7909-7000  ●  Google+ : worapol@gmail.com
facebook.com/nextinth  ●  twitter.com/digitalnext

ท่านสามารถนำบทความนี้ไปเผยแพร่ได้ในสื่อทุกประเภท
แต่ต้องทำลิงค์อ้างอิงมายังบทความหน้านี้ เพื่อให้เครดิต
ผู้เขียนและควรขออนุญาตก่อนนำภาพถ่ายไปใช้ในทุกกรณี

About these ads

หนึ่งความคิดบน “Preview : Chevrolet Spin รถเอนกประสงค์ 7 ที่นั่ง ตอบรับทุกไลฟ์สไตล์ในครอบครัว

  1. Pingback: Preview : Chevrolet Spin รถเอนกประสงค์ 7 ที่นั่ง ตอบรับทุกไลฟ์สไตล์ในครอบครัว | www.next.in.th

  2. โดยรวมสวยทั้งรูปทรงายในและภายนอก ติดเพียงเรื่องการปรับเบาะแถว 2 และแถวสามที่ ปรับเอียงไปข้างหลังได้น้อยเกินไป

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s