Ford Focus ใหม่ ใส่เทคโนโลยีล้ำเกินราคา

ฟอร์ด เปิดตัว โฟกัส โฉมใหม่ครั้งแรกในอาเซียนที่ประเทศไทย ชูจุดขายเทคโนโลยีอันชาญฉลาด ที่ไม่เคยมีมาก่อนในรถระดับราคาเดียวกัน ในมหกรรมยานยนต์ บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 33 วันที่ 28 มีนาคม – 8 เมษายน 2555 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี มาดูรูปลักษณ์ภายนอกกันครับ

จุดเด่นของ Ford Focus ใหม่มีมากมายจริงๆครับ

  • ระบบช่วยจอด (Active Park Assist) เพียงกดปุ่มสั่งงาน โฟกัส จะช่วยให้คุณถอยจอดเทียบข้างทางได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องใช้มือบังคับพวงมาลัย ด้วยการใช้เซนเซอร์รอบๆ รถในการตรวจดูว่า ช่องจอดมีขนาดเหมาะสมกับรถหรือไม่ จากนั้นจึงค่อยๆ หมุนพวงมาลัยเพื่อช่วยจอด ผู้ขับขี่เพียงควบคุมคันเร่ง เบรก และการเข้าเกียร์เท่านั้น
  • ระบบช่วยเบรกที่ความเร็วต่ำ (Active City Stop) ขณะที่การจราจรติดขัดหรือเคลื่อนตัวช้า ระบบจะช่วยลดโอกาสในการชน ด้วยการตรวจเช็คสภาพถนนด้านหน้ารถ และส่งแรงเบรกไปยังล้อต่างๆ แบบอัตโนมัติ ทันทีที่เซนเซอร์ตรวจพบว่า รถคันข้างหน้าเบรกกระทันหัน
  • ระบบตรวจจับรถในจุดบอด (Blind Spot Information System – BLIS) เมื่อรถบนถนนขับเข้ามาอยู่ในจุดบอด ไฟสีส้มจะติดขึ้นบนกระจกมองข้างด้านนั้นๆ เพื่อเตือนให้คุณทราบ หรือหากคุณถอยออกจากช่องจอดในพื้นที่แคบๆ และมีทัศนวิสัยในการขับขี่ไม่ดีนัก ระบบจะช่วยเตือนให้ทราบเมื่อมีรถขับเข้ามาใกล้ๆ ทางด้านข้างในจุดที่มองไม่เห็น
  • กุญแจรีโมทอัจฉริยะ (Smart Keyless Entry) ช่วยให้ล็อก หรือเปิดล็อกประตูรถได้โดยไม่จำเป็นต้องหยิบกุญแจออกมาจากกระเป๋า เพราะเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งอยู่รอบๆ รถ จะตรวจจับสัญญาณจากกุญแจ และสั่งให้รถล็อกรือเปิดล็อกได้ทันทีเมื่อ86Iจับที่เปิดประตู
  • ปุ่มสตาร์ตรถอัตโนมัติ (Ford Power Start) เครื่องยนต์ของ ฟอร์ด โฟกัส พร้อมทำงานทันทีเมื่อคุณกดปุ่ม Ford Power Start พร้อมกับเหยียบคลัทช์ (หรือเหยียบเบรกในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ) โดยไม่จำเป็นต้องเสียบกุญแจเข้าไปยังรูกุญแจ โดยเครื่องยนต์จะติดต่อเมื่อกุญแจรถอยู่ภายในห้องโดยสาร
  • ติดตั้งระบบปรับอากาศอัตโนมัติ แบบแยกการควบคุมอิสระ (Dual zone) ที่ปัดน้ำฝันแบบอัตโนมัติ, ไฟหน้าอัตโนมัติ, Cruise control, ซันรูฟ และกระจกมองหลังปรับแสงอัตโนมัติ ช่วยลดความจ้าจากไฟของรถที่ขับตามมาด้านหลัง

Ford Sync เด่นและแปลกใหม่ในวงการยานยนต์

ฟอร์ด ซิงค์ เปิดตัวครั้งแรกในทวีปอเมริกาเหนือ ปัจจุบันติดตั้งอยู่ใน ฟอร์ด กว่า 4 ล้านคันทั่วโลก โดยการเปิดตัวทั้งในทวีปยุโรปและเอเชียปีนี้ คาดว่าภายในปี พ.ศ. 2558 จะมีรถถึง 9 ล้านคันที่จะได้รับการติดตั้งระบบ ซิงค์

“ซิงค์เป็นเทคโนโลยีที่พลิกโฉมหน้าการเชื่อมต่อการสื่อสารในอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งหมด ไม่เพียงเฉพาะในรถฟอร์ดเท่านั้น” มร. เทรเวอร์ เวอร์ธิงตัน ผู้อำนวยการโครงการผลิตภัณฑ์ ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ฟอร์ด ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและแอฟริกา กล่าว “ซิงค์เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้เราก้าวทันความต้องการของลูกค้า ผู้ขับขี่จึงเชื่อมต่อกับโลกดิจิตอลได้อย่างปลอดภัย ง่ายดาย ด้วยวิธีการอันชาญฉลาดยิ่งขึ้น”

ซิงค์ ทำงานร่วมกับ Microsoft โดยใช้ระบบปฏิบัติการแบบเปิด หรือ Open platform และแตกต่างจากระบบเชื่อมต่อการสื่อสารอื่นๆ ตรงที่ โปรแกรมจะไม่สามารถดึงข้อมูลในสมุดโทรศัพท์มาใช้งานได้ หากโทรศัพท์ของคุณไม่ได้เชื่อมต่ออยู่กับระบบ ผู้ใช้งานจึงไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องการรักษาความเป็นส่วนตัว และการเชื่อมต่อผ่านบลูทูธ ยังช่วยให้เชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สายได้สูงสุดถึง 8 เครื่อง ผ่านกระบวนการจับคู่สัญญาณ เมื่อสัญญาณเชื่อมต่อกันแล้ว ซิงค์จะถ่ายโอนชื่อ และหมายเลขที่บันทึกอยู่ในโทรศัพท์เคลื่อนที่ เข้าสู่ระบบในรถแบบอัตโนมัติ

ไมโครโฟนที่ติดตั้งอยู่ภายในห้องโดยสาร ช่วยให้ผู้ขับขี่ใช้โทรศัทพ์เคลื่อนที่ได้แบบ Hands-free การโทรออกกลายเป็นเรื่องง่าย เพียงแค่กดปุ่มและใช้เสียงเรียกชื่อของบุคคลที่คุณต้องการโทร นอกจากนี้ผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องวางสายโทรศัพท์ก่อน และต่อสายใหม่อีกครั้ง เพราะระบบสามารถเชื่อมต่อสัญญาณบลูทูธกับโทรศัพท์ของคุณได้ทันที เมื่อติดเครื่องยนต์

ซิงค์ มีฟังก์ชั่นการทำงานต่างๆ แบบเดียวกับโทรศัพท์เคลื่อนที่ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงชื่อเมื่อมีสารเรียกเข้า บริการรอสาย ประชุมทางโทรศัพท์ ข้อมูลการโทรล่าสุด พร้อมสัญลักษณ์แสดงระดับสัญญาณ และแบตเตอรี่ของโทรศัพท์ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะแสดงผลบนหน้าจอที่ติดตั้งอยู่ตรงกลางแผงควบคุมอุปกรณ์

ส่วนระบบจดจำเสียงเรียกเข้าจากโทรศัพท์ และใช้เสียงดังกล่าวในการแสดงผลเมื่อมีสายเรียกเข้า เมื่อมีการตั้งเสียงเรียกเข้าเป็นพิเศษสำหรับบางหมายเลขโดยเฉพาะ ระบบสามารถจดจำเสียงพิเศษดังกล่าว และนำมาใช้เมื่อมีสายเรียกเข้าได้เช่นกัน และเมื่อซิงค์เชื่อมต่อการทำงานกับโทรศัพท์ของคุณแล้ว ยังสามารถรับ และอ่านข้อความให้คุณฟังได้ รวมทั้งแปลความหมายของอักษรย่อ หรือสัญลักษณ์แสดงความรู้สึกที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย อาทิ อักษรย่อ LOL (Laugh out loud) หรือสัญลักษณ์ 😀 (Big smile) และยังตอบข้อความต่างๆ จากการตั้งคำตอบไว้ล่วงหน้าได้สูงสุดถึง 15 แบบ

โฟกัส มากับเครื่องยนต์ดูราเทค 4 สูบ 2.0 ลิตร Ti-VCT GDi ที่ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด ผสานการทำงานของระบบการจ่ายน้ำมันเบนซินแบบไดเร็ก อินเจ็กชั่น ความดันสูง GDi เข้ากับระบบแปรผันแคมชาฟท์แบบอิสระคู่ Ti-VCT กำลัง 170 แรงม้า และแรงบิด 20.3 กก.-ม. มากกว่า โฟกัส 2.0 ลิตร รุ่นก่อนหน้า 20% ใช้น้ำมันได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติพาวเวอร์ชิฟท์ 6 จังหวะ รุ่นล่าสุด ดูอัลคลัทช์แบบแห้ง พร้อมฟังก์ชั่นการทำงานแบบ SelectShift Automatic

อีกหนึ่งทางเลือกคือ เครื่องยนต์ดูราเทค ความจุ 1.6 ลิตร Ti-VCT กำลังสูงสุด 125 แรงม้า แรงบิดที่ 16.2 กก.-ม. ระบบส่งกำลังมีให้เลือกทั้งเกียร์อัตโนมัติพาวเวอร์ชิฟท์ 6 จังหวะ และเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ รุ่น ซีดาน 4 ประตู ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน 0.295 ซึ่งเป็นผลมาจากรูปทรงที่เพรียวลม และกระจกบังลมหน้าที่ทำมุมเอียงไปด้านหลังมาก ระบบกระจังหน้าแบบเปิด-ปิดอัตโนมัติ หรือ Active Grille Shutter ใช้ช่องลมด้านหน้าควบคุมการไหลเวียนของอากาศแบบอัตโนมัติ ผ่านกระจังหน้าไปยังระบบทำความเย็น และเครื่องยนต์

ทั้งรุ่นซีดาน 4 ประตู และแฮทช์แบค 5 ประตู เป็นรถที่ให้อารมณ์สปอร์ต จากการออกแบบภายนอกตามหลักเคเนอติก ดีไซน์ การออกแบบภายในห้องโดยสาร ให้ความรู้สึกแบบเดียวกับค็อกพิตของนักบิน พร้อมคอนโซลกลางที่ดูทันสมัย พื้นที่ภายในผสานความลงตัวของความประณีต และตอบสนองต่อใช้งาน แผงอุปกรณ์ด้านหน้ารถแบบพื้นผิวนุ่ม ได้รับการออกแบบให้มีลักษณะเป็นลวดลายกราฟิกที่สะดุดตา และทันสมัย

ระดับของเสียง การสั่นสะเทือน และความกระด้าง หรือ NVH – Noise, vibration, and harshness ของ ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ ลดลงจากเดิม ขณะที่สมรรถนะในการขับขี่ดียิ่งขึ้น จากการเพิ่มความแน่นหนาให้แก่โครงสร้างตัวถัง ซึ่งแข็งแรงกว่า โฟกัส รุ่นก่อนราว 30%

พวงมาลัยพาวเวอร์แบบอิเล็กทรอนิกส์ EPAS ได้รับการปรับจูนให้ตอบสนองต่อการใช้งานอย่างแม่นยำขณะขับที่ความเร็วสูง ในขณะที่ความเร็วต่ำ พวงมาลัยจะมีน้ำหนักเบา และควบคุมทิศทางได้ง่าย นอกจากนี้ วิศวกรของ ฟอร์ด ยังเพิ่มความคล่องตัว และเสถียรภาพในขณะเข้าโค้ง ด้วยการติดตั้งระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง หรือ Torque Vectoring Control เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

ระบบ Torque Vectoring Control ทำงานคล้ายกับเฟืองท้ายแบบลิมิเต็ด สลิป ควบคุมความสมดุลในการกระจายแรงบิดระหว่างล้อด้านหน้าทั้งสองฝั่ง ช่วยลดอาการดื้อโค้ง เพิ่มการยึดเกาะถนน ปัจจุบันเทคโนโลยีนี้ มักจะพบเห็นได้ในรถสปอร์ตระดับหรูเท่านั้น

โฟกัส ได้รับการออกแบบให้ปกป้องความปลอดภัยแก่ผู้ขับขี่และผู้เดินถนนในระดับสูง ตัวถังที่แข็งแรง และมีน้ำหนักเบาของ โฟกัส ใหม่ 55% ผลิตขึ้นจากเหล็กที่มีความแข็งแรงสูง ทั้งยังมีส่วนประกอบของเหล็กที่มีความแข็งแรงสูงพิเศษ และเหล็กโบรอนมากกว่า 26% ในส่วนที่เป็นโครงสร้างตัวถัง นอกจากจะช่วยให้ ฟอร์ด ผ่านมาตรฐานการทดสอบการชนในประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่จะวางจำหน่ายแล้ว ยังช่วยให้รถมีน้ำหนักเบาและประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น

อุปกรณ์ปกป้องความปลอดภัยเมื่อเกิดการชนอื่นๆ ประกอบด้วยถุงลมนิรภัยที่มีความทันสมัย สำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้านหน้า ถุงลมนิรภัยด้านข้าง และพิเศษสำหรับรถในเซกเม้นต์นี้ ด้วยการติดตั้งม่านถุงลมนิรภัยสำหรับผู้โดยสารทั้งแถวหน้าและหลัง

ถุงลมนิรภัยสำหรับผู้ขับขี่ ออกแบบโดยใช้การปรับแต่งรูปทรงใหม่ให้มีลักษณะโค้ง และเก็บส่วนล่างเข้าไปด้านในเล็กน้อย เพื่อให้เกิดเป็น ‘ลักยิ้ม’ ที่จะช่วยลดแรงกระแทกบริเวณหน้าอกและซี่โครง เมื่อเกิดการชนด้านหน้า นวัตกรรมถุงลมนิรภัยด้านข้างของ ฟอร์ด มาพร้อมกับช่องว่างเล็กๆ บริเวณหัวไหล่ที่มีเซ็นเซอร์ทำงานตลอดเวลา เพื่อช่วยลดแรงกระแทกให้แก่ผู้โดยสารที่มีรูปร่างเล็ก ซึ่งจะได้รับประโยชน์จากถุงลมนิรภัยที่มีแรงดันน้อยกว่า อีกทั้งยังมีระบบความปลอดภัยก่อนเกิดการชนอีกมากมาย เพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถได้อย่างปลอดภัย และหลีกเลี่ยงการเกิดการชน

ระบบควบคุมเสถียรภาพแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ESP นับเป็นหัวใจสำคัญของเทคโนโลยีในการปกป้องความปลอดภัยก่อนเกิดการชนอื่นๆ โดยทำงานได้อย่างอัจฉริยะในการตรวจจับการเคลื่อนไหวของรถ และตอบสนองต่อการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการแทรกแซงการทำงานเมื่อจำเป็น โดยที่ส่วนใหญ่ผู้ขับขี่จะไม่รู้สึกถึงการทำงานของระบบดังกล่าว

ระบบ ESP คือจุดศูนย์รวมของระบบช่วยเบรกฉุกเฉิน Emergency Brake Assist, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน Hill Launch Assist และระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS

ส่วนราคายังไม่เปิดเผยในงานแถลงข่าวเปิดตัว (26 มีนาคม)

——————————————————————————————-
ถ่ายภาพรถยนต์ในงานเปิดตัวโดย วรพล ลิ่มศิริวงศ์ (Worapol Limsiriwong)

ติดต่อทำข่าว PR งานแถลงข่าวเปิดตัว หรือรีวิวสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ บันเทิง และรถยนต์
โทร. 08-7909-7000  worapol@gmail.com
facebook.com/worapol  ●  twitter.com/digitalnext

ท่านสามารถนำบทความนี้ไปเผยแพร่ได้ในสื่อทุกประเภท
แต่ต้องทำลิงค์อ้างอิงมายังบทความหน้านี้ เพื่อให้เครดิตผู้เขียน และควรขออนุญาตก่อนนำภาพถ่ายในบทความไปใช้ในทุกกรณี

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s