Test drive : Ford Focus และระบบสั่งงานด้วยเสียง Sync

IMG_2581

Ford Focus ใหม่ เป็นหนึ่งในรถยนต์ที่น่าสนใจมากที่สุดในกลุ่ม C-segment  ช่วงราคาตั้งแต่ 7 แสนกว่า ไปจนถึง 1 ล้านกว่าบาท  จุดเด่นที่สำคัญคือเทคโนโลยีที่ทันสมัยและดีไซน์ที่แตกต่าง ฉีกหนีเจ้าตลาดที่มีแต่รถยนต์ดีไซน์ดูน่าเบื่อ

คู่แข่งของ Ford Focus ใหม่ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ก็คือ Nissan Sylphy และ Pulsar  ส่วน Mazda 3 กับ Chevrolet Cruse ก็ถือว่ายังมีความสนใจอยู่พอสมควร แม้ว่าจะไม่สดใหม่ในตลาดเหมือน Ford กับ Nissan ที่เพิ่งเปิดตัวรถยนต์โฉมใหม่ในตลาดระดับนี้

IMG_2508

ทดสอบระบบสั่งงานด้วยเสียงและความบันเทิง

ระบบสั่งงานด้วยเสียง Sync  เป็นจุดขายที่สำคัญของรถยนต์ฟอร์ดในระยะหลัง  มันช่วยให้เราสั่งงานด้วยเสียงผ่านไมโครโฟนสองตัว ที่ติดตั้งไว้ในบริเวณเพดานห้องโดยสารใกล้กับกระจกมองหลัง

เมื่อเราเชื่อมต่อกับ Smartphone ผ่าน Bluetooth หรือ USB ก็ตาม ซึ่งสูงสุด 8 เครื่อง  ระบบจะดึงข้อมูล Phonebook กับรายชื่อเพลง/วิดีโอ เข้าไปในระบบ  แต่การเชื่อมต่อผ่าน USB จะเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด

จากการทดสอบแบบเข้มข้นของเรา ทำให้พบทั้งข้อดีข้อเสียมากมาย ซึ่งมีพนักงานของ Ford คอยแนะนำและตอบคำถามได้อย่างดีในระหว่างการทดสอบ  เริ่มต้นการทดสอบด้วยการสั่งงานโทรออกด้วยเสียง ทุกครั้งที่จะสั่งงานอะไรก็ตามก็ต้องกดสวิตช์ Talk ข้างพวงมาลัยเสมอ เพื่อให้ระบบตรวจจับคำสั่งเสียง

การสั่งงานโทรออก จะต้องพูดเป็นภาษาอังกฤษที่มีสำเนียงไม่เพี้ยนจนเกินไป เช่น Call 0 2 4 7 0 8 0 0 0 ทุกตัวเลขจะต้องพูดเป็นภาษาอังกฤษ  หากมีรายชื่อในสมุดโทรศัพท์อยู่แล้ว ก็บอกเป็นชื่อได้ทันที เช่น Call David  ชื่อที่บันทึกไว้ในสมุดโทรศัพท์จะต้องเป็นภาษาอังกฤษที่ระบบอ่านได้ถูกต้อง  แน่นอนว่าชื่อคนไทยเมื่อพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษ การอ่านของระบบกับการพูดเรียกชื่อตามสำเนียงคนไทย มักจะไม่ตรงกัน  และระบบตอบสนองช้ากว่าจะวิเคราะห์คำพูดสั่งงานเสร็จ ใช้เวลานานเกินไป

ในการสนทนาโทรศัพท์เมื่อต่อสายได้สำเร็จ เสียงคู่สนทนาจะดังออกลำโพงได้ยินชัดเจนทั่วทั้งคันรถ การโต้ตอบกับคู่สนทนา ก็ทำผ่านไมโครโฟนที่สั่งงานด้วยเสียง

ในการสั่งเล่นเพลงหรือความบันเทิงใดๆ ก็จะต้องกดปุ่มเพื่อให้ระบบรับคำสั่งเสียง  ระบบจะบอกว่า “Please say command” ทุกครั้ง  แล้วก็เริ่มสั่งงานให้มันเล่นเพลงทุกเพลงจาก USB Flashdrive โดยการสั่งว่า “USB play all”  ระบบจะเล่นเพลงแรกตามตัวอักษร แสดงชื่อเพลง แสดงจำนวนเพลงทั้งหมด แต่การตอบสนองยังช้าอยู่ ไม่ทันใจวัยรุ่น

หากมีสายโทรเข้ามายังโทรศัพท์ที่เชื่อมต่อไว้ รวมทั้งการสั่งเล่นเพลงในโทรศัพท์มือถือ เพลงจะหยุดเล่นชั่วคราว สั่งรับสายด้วยเสียงได้ทันที เพลงจะเล่นต่อเนื่องเมื่อเราสั่งวางสายแล้ว

เครื่องเสียงในรุ่นที่เราทดสอบ ผลิตโดย Sony มีดีไซน์ที่สวยงามล้ำสมัย ปุ่มกดมากมายแต่ใช้งานได้ง่าย มองเห็นชัดเจน ปุ่มขนาดใหญ่เหมาะสม สัญลักษณ์เข้าใจง่าย น่าพอใจกว่ารถยุโรปแพง ๆ หลายรุ่นในตลาด ส่วนระบบเสียง ก็ติดตั้งลำโพงรอบทิศ 9 ตัว เสียงดีมาก เบสเยอะเหลือเชื่อ ความใสของเสียงอยู่ในเกณฑ์ดีปานกลาง ปรับแต่ง EQ อีกนิดให้ลงตัว จะเป็นระบบเสียงที่ยอดเยี่ยมมากในรถยนต์ระดับราคานี้ ไม่มีคู่แข่งรายใดทำได้

ระบบสั่งงานด้วยเสียงและจอแสดงผล ถือว่าน่าประทับใจมาก แต่ก็ยังต้องปรับปรุงและพัฒนาอีกไม่น้อย  โดยรวมแล้วเป็นลูกเล่นที่น่าสนใจ เหนือกว่าคู่แข่งทุกรายในตลาดอีกเช่นกัน

IMG_2528

ทดสอบประสิทธิภาพการขับขี่

เริ่มแรก ทดสอบระบบ Active City Stop

ในขณะอยู่ที่เกียร์ D เหยียบเบรคไว้ แล้วปล่อยเบรคให้รถไหลไปเองช้าๆ  เพื่อจำลองสถานการณ์ว่า เรากำลังติดไฟแดง หยุดรอไฟเขียว แต่บังเอิญหลับใน คลายแรงกดเบรคที่เท้า ทำให้รถไหลไปชนกับรถคันหน้า

ผลที่ได้คือ รถจะเบรคเองอัตโนมัติก่อนชนประมาณ 1-3 ฟุต ขึ้นอยู่กับความเร็วที่ไม่เกิน 30 km/h เป็นการเบรคที่แรงมากจนผู้ขับขี่ต้องตื่นอย่างแน่นอน เบรคหน้าทิ่มเลยก็ว่าได้ หลังจากนั้นจะต้องรีบเหยียบเบรคย้ำลงไปภายใน 2-3 วินาที มิฉะนั้นรถจะเคลื่อนที่ไปชนจริงๆ

ต่อมาทดสอบการขับขึ้นทางลาดชัน จำลองสถานการณ์รถติดบนสะพานสูงหรือขึ้นอาคารจอดรถ ซึ่งขณะรถติด เราจะเหยียบเบรคแช่ไว้ เมื่อปล่อยเบรคโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม รถจะไหลลง อาจไหลไปชนรถคันหลังที่ขับตามมาได้  ระบบช่วยเบรคก็ทำหน้าที่เบรคต่อไปอีก 3 วินาที  ซึ่งมีประโยชน์มากเมื่อเราถอนเบรคแล้วเปลี่ยนไปเหยียบคันเร่ง เพื่อขับเคลื่อนรถต่อไป แบบไม่ต้องกังวลว่าจะไหลไปชนคันอื่น

ระบบช่วยจอดรถ Active Park Assist

หากเราพบที่จอดรถว่างอยู่ ระหว่างรถสองคันหรือระหว่างสิ่งกีดขวาง ที่มีช่องว่างพอให้จอดในลักษณะจอดเทียบกับขอบทาง  ให้รีบกดปุ่มสั่งงานสแกนคำนวณระยะการจอด แล้วขับรถเข้าไปใกล้พื้นที่ว่างนั้น  ระบบจะสแกนอย่างรวดเร็ว เมื่อพบว่ามีพื้นที่ว่างเพียงพอสำหรับจอดรถได้แล้ว จอแสดงผลจะแจ้งว่าพร้อมเข้าจอดได้ทันที เราก็เลื่อนไปเกียร์ R ค่อยๆ ปล่อยเบรคช้าๆ  รถจะถอยเข้าไปจอดเอง โดยที่เราไม่ต้องจับพวงมาลัย  หน้าที่ของเราคือดูความเหมาะสมและคอยเปลี่ยนเกียร์หากจำเป็นต้องเดินหน้า เบรคเมื่อเห็นสมควร ไม่ต้องเหยียบคันเร่ง

ระบบจะเคื่อนตัวรถให้เข้าจอดได้อย่างสวยงาม แม่นยำ ไม่เบี้ยว ระยะห่างเหมาะสม สะดวกสบายจริงๆ น่าประทับใจเป็นอย่างมาก การจอดรถกลายเป็นเรื่องง่าย และไว้ใจได้จากระบบอัจฉริยะนี้

การขับขี่ทั่วไป

Ford Focus เป็นรถยนต์ที่ขับสนุกสไตล์สปอร์ต เครื่องยนต์ค่อนข้างแรงดี ตอบสนองรวดเร็วพอสมควร คนชอบความแรงขับแล้วไม่มีอาการหงุดหงิด เร่งแซงได้ทันใจในระดับหนึ่ง พวงมาลัยถือว่าเบา ผู้หญิงขับแล้วไม่เหนื่อย

ห้องโดยสาร เบาะนั่ง การออกแบบภายใน ดูเหมือนจะด้อยกว่า Nissan ค่อนข้างมาก แต่พวงมาลัยและระบบเครื่องเสียงของ Ford Focus ดูทันสมัยกว่า

ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลคร่าวๆ ผู้สนใจจะต้องทดลองขับด้วยตนเอง เพราะความชอบของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน  โดยส่วนตัวแล้ว Ford Focus นั้นน่าประทับใจค่อนข้างมาก  รุ่น 5 ประตูดูสวยกว่า Nissan Pulsar  แต่ Focus รุ่น 4 ประตูดูสวยงามน้อยกว่า Nissan Sylphy  ภายในห้องโดยสารก็มีความแตกต่างกันมาก

_______________________________________________________________

ภาพถ่ายและเรียบเรียงบทความโดย วรพล ลิ่มศิริวงศ์ (Worapol Limsiriwong)

digitalnext_kfc

ติดต่อทำข่าว PR งานแถลงข่าวเปิดตัว / รีวิวผลิตภัณฑ์

โทร. 08-7909-7000  ●  Google+ : worapol@gmail.com
facebook.com/nextinth  ●  twitter.com/digitalnext

ท่านสามารถนำบทความนี้ไปเผยแพร่ได้ในสื่อทุกประเภท
แต่ต้องทำลิงค์อ้างอิงมายังบทความหน้านี้ เพื่อให้เครดิต
ผู้เขียนและควรขออนุญาตก่อนนำภาพถ่ายไปใช้ในทุกกรณี

 

Advertisements

1 คิดบน “Test drive : Ford Focus และระบบสั่งงานด้วยเสียง Sync

  1. Pingback: Test drive : Ford Focus และระบบสั่งงานด้วยเสียง Sync | www.next.in.th

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s