Review : Sennheiser MOMENTUM on-ear หูฟังออนเอียร์ระดับ premium

sennheiser_momentum_onear_digitalnext53

หูฟัง on-ear ระดับพรีเมี่ยม Sennheiser Momentum on-ear ราคาเปิดตัว 8,990 บาท   ถูกใจคนรักเสียงเพลงที่เน้นคุณภาพเสียงและวัสดุ แต่ไม่อยากได้หูฟังขนาดใหญ่เกะกะ รุ่นนี้สวมใส่สบายและให้เสียงที่ดีมากทีเดียว

Photo gallery

Review

เมื่อแกะกล่อง จะพบกับหูฟังอยู่ในถุงผ้า และบรรจุในเคสอีกชั้นหนึ่ง พร้อมสายสัญญาณ 2 ชุด  วัสดุที่ใช้มีคุณภาพดีมาก สวยงามทุกสี ดูหรูหรามีสไตล์ ดูดีกว่าหูฟังพลาสติกทั่วไป  สายสัญญาณ 2 ชุดนั้น มีทั้งแบบที่ใช้งานร่วมกับ Smartphone ได้ มีปุ่มไมโครโฟนและปุ่มสั่งงานครบครัน ส่วนอีกแบบจะเป็นสายสัญญาณเสียงอย่างเดียว

สายสัญญาณของหูฟังสามารถถอดได้ เมื่อเสียบเข้าไปจะต้องบิดล็อค  ขั้วต่อในส่วนที่เสียบเข้าไปกับตัวหูฟัง เป็นขั้วต่อ Mini 2.5 mm. ซึ่งเล็กกว่าขั้วต่อหูฟังปกติ  ส่วนปลายสายอีกข้างเป็น 3.5 mm.

ส่วนที่คาดศีรษะ ทำด้วยหนังคุณภาพสูง สวยงาม วัสดุในส่วนอื่น ก็ถือได้ว่ามีเนื้องานที่ดีเยี่ยม แข็งแรงทนทาน สวมใส่สบาย ไม่มีแรงกดหรือบีบศีรษะ น้ำหนักเบา เป็นหูฟังที่ใส่สบายมากตัวนึงในตลาด

ในส่วนของคุณภาพเสียง ต้องขอเปรียบเทียบกับคู่แข่งโดยตรงอย่าง V-MODA crossfade M-80  ซึ่งเรายกให้รุ่นนี้เป็น Reference Standard ในกลุ่มหูฟังแบบ on-ear ที่ไม่ใช่ประเภท Monitor headphone  แต่เน้นการใช้งานฟังเพลงจริงๆ เพื่อความสนุกสนานบันเทิง  ส่วนหูฟัง on-ear แบรนด์ดังอย่าง beats และ Monster ไม่มีรุ่นใดที่มีคุณภาพสูงพอจะเปรียบเทียบกับ Sennheiser Momentum on-ear ได้ จึงขอตัดทิ้งออกไป แล้วเปรียบเทียบกับ V-MODA ดูว่า จะมีหูฟังใดบนโลกนี้ที่ดีกว่า crossfade M-80 และมีขนาด-ราคาในกลุ่มเดียวกัน

ทดสอบเสียงจากหูฟัง Sennheiser Momentum on-ear ด้วยเพลงหลากหลายแนว ใช้ไฟล์เพลงคุณภาพสูง พบว่า มันไม่สามารถตอบสนองได้ครบทุกย่านความถี่  เบสไม่ลึก แต่มีปริมาณที่พอดีๆ เบสมีความโดดเด่นตลอดย่านความถี่ต่ำ แต่ย่าน Deep bass ให้เสียงที่เบาไปหน่อย

เสียงแหลมคมกริบบาดหูเพียงเล็กน้อย สะท้อนรายละเอียดของเพลงได้ดีเยี่ยม เสียงแหลมใสจัดจ้านเล็กน้อย แต่ก็ไพเราะดีมาก เสียงกลางก็ปานกลาง ไม่ได้ถูก boost ให้โดดเด่นมากกว่าย่านความถี่อื่น

สรุปว่า Momentum on-ear ในช่วงแรกที่ทดสอบใช้งาน เบิร์นอินเพียงเล็กน้อย  ให้เสียงที่ด้อยกว่า V-MODA crossfade M-80 อย่างชัดเจน ทุกคนที่ได้ฟังเปรียบเทียบ ก็บอกเช่นนี้ทั้งหมด  M-80 ให้เสียงเบสที่ลึกและมีพลังมากกว่า ในปริมาณที่มากอย่างเหมาะสม ฟังสนุก เสียงกลางจาก M-80 ให้ความไพเราะใสกระจ่างมากกว่า

นั่นหมายความว่า Momentum On-ear คงไม่ใช่หูฟังที่เหมาะสมกับการฟังเพลงแดนซ์ที่เน้นความสนุกสนาน เน้นจังหวะ ไม่เหมาะกับดีเจ และขา Hip Hop  ซึ่งดีไซน์ของมันก็บ่งบอกอยู่ชัดเจนแล้ว มันจึงแตกต่างและมีกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างจาก V-MODA  และแตกต่างจากแบรนด์ดังอย่าง Beats / Monster ชัดเจนมาก

เมื่อทดลองฟังเพลงแนวอื่นๆ ที่เน้นความไพเราะของ melody เน้นเสียงร้องที่ใสและถ่ายทอดพลังลงในบทเพลง  เสียงเปียโน เสียงเครื่องดนตรีที่ให้โทนเสียงย่านสูง  ปรากฎว่า Momentum on-ear ตัวนี้ สามารถตอบสนองได้อย่างดีเยี่ยม ฟังแล้วต้องตกใจ มันใช่เลยจริงๆ  ถ่ายทอดเสียงออกมาได้ดี ให้รายละเอียดได้ครบถ้วน  นี่แหละแนวเพลงที่เหมาะสมกับรุ่นนี้

ไม่ผิดหวังจริงๆ สำหรับ Sennheiser รุ่นนี้ ที่ย่อส่วนมาจากพี่ใหญ่ Momentum มาสู่ Momentum on-ear  วัสดุดีเยี่ยม แค่จับครั้งแรกก็ประทับใจแล้ว สวมใส่สบายอย่างมาก เพราะกับแนวเพลงตลาดที่คนส่วนใหญ่นิยมฟังกัน  เป็นหูฟังที่ฟังนานๆ ก็ไม่รู้สึกเบื่อหรือเครียดรำคาญอะไรเลย  เปรียบเหมือนรถยนต์หรูที่เน้นดีไซน์และวัสดุดีเยี่ยม ให้ความสบายขณะขับขี่ แต่ไม่ได้เน้นความแรงหรือแรงม้าเยอะๆ  จึงไม่ควรนำไปเปรียบเทียบกับรถสปอร์ตที่ราคาใกล้เคียงกัน ถ้าคาดหวังว่าหูฟังรุ่นนี้จะให้ deep bass และ impact แบบแรงกระแทกหนักๆ  ขอให้มองข้ามไปที่ V-MODA / Monster / Beats จะเหมาะกว่า

คุณภาพเสียง 9/10
ความคุ้มค่าต่อราคา 7/10
ความทนทาน 9/10
วัสดุและการออกแบบ 9/10
ความสบายในการสวมใส่ 9/10
ประโยชน์ใช้สอยของอุปกรณ์ในชุด 9/10
ลูกเล่นความสามารถ 8/10

อยากให้ไปทดลองฟังกันครับ ใส่เพลงโปรดของคุณ ที่เป็นแนวเพลง Pop, Classic, Easy listening, Pop Dance  ลงใน Smartphone หรือเครื่องเล่นเพลงพกพา  แล้วถือไปลองฟังที่ร้านค้าตัวแทนจำหน่าย หรือ Sennheiser Concept Store ชั้น 3 ฟอร์จูนทาวน์ก็ได้เช่นกัน  แล้วคุณจะหลงใหลกับหูฟังรุ่นนี้  Momentum on-ear (8,990 บาท) หรือขยับไปเล่น Momentum ตัวใหญ่ (13,900 บาท) ก็แล้วแต่งบประมาณของคุณเอง

________________________________________________________________

เรียบเรียงบทความและถ่ายภาพโดย วรพล ลิ่มศิริวงศ์ (Worapol Limsiriwong)

540109_598503986858477_815096020_nติดต่อทำข่าว PR งานแถลงข่าวเปิดตัว / รีวิวผลิตภัณฑ์
โทร. 08-7909-7000   ●  Google+ : worapol@gmail.com
facebook.com/nextinth  ●  twitter.com/digitalnext

ท่านสามารถนำบทความนี้ไปเผยแพร่ได้ในสื่อทุกประเภท
แต่ต้องทำลิงค์อ้างอิงมายังบทความหน้านี้ เพื่อให้เครดิต
และควรขออนุญาตก่อนนำภาพถ่ายในบทความไปใช้

1 คิดบน “Review : Sennheiser MOMENTUM on-ear หูฟังออนเอียร์ระดับ premium

  1. Pingback: ประมวลภาพ งานเปิดตัว Sennheiser MOMENTUM on-ear หูฟังออนเอียร์ระดับพรีเมี่ยม | DigitalNext Blog

ใส่ความเห็น