iLoud ลำโพงไร้สายเสียงดีระดับ Studio จาก IK Multimedia

iloud_webpage_cover_718x450-v3

iLoud ลำโพงไร้สายรุ่นใหม่จาก IK ที่ออกแบบมาสำหรับนักดนตรี นักร้อง และการฟังเพลง ให้คุณภาพเสียงระดับ Studio  พกพาสะดวก น้ำหนักเบา ให้พลังเสียงใหญ่เกินตัว

iloud_335_front_bลำโพงไร้สาย มีมากมายหลายร้อยรุ่นในตลาด แต่มีเพียงไม่กี่รุ่น ที่เคยได้ทดลองฟังหรือรีวิวแล้ว รู้สึกได้ทันทีเลยว่า นี่แหละ เสียงดีจริง  ล่าสุดแบรนด์ IK ได้วางจำหน่ายลำโพงไร้สายในชื่อ iLoud  คำว่า Loud แปลว่า เสียงดัง ก็สมชื่อลำโพงรุ่นนี้จริงๆ เพราะเห็นตัวเล็กๆแบบนี้ แต่ให้พลังเสียงที่ดังและหนักแน่นเหลือเชื่อ ไม่ใช่เสียงดังแบบน่ารำคาญ เป็นลำโพงที่ยิ่งเปิดดัง ยิ่งฟังสนุก ไม่มีอาการเสียงแตกที่สะท้อนให้เห็นว่า แบตเตอรี่จ่ายกระแสไม่พอ หรือลำโพงรับกำลังไม่ไหว  ด้วยความเชี่ยวชาญของ IK Multimedia ที่ผลิตสินค้าในด้าน Pro Audio และ Gadget สำหรับนักดนตรีมายาวนาน  สินค้าแต่ละรุ่นที่ออกมา วางใจได้ในคุณภาพ  สำหรับราคาลำโพงรุ่น iLoud อยู่ที่ 14,900 บาท  นำเข้าโดย Pro Innovation Group หรือชื่อเดิมคือ SDKti

ik_iloud_review_digitalnext_06

กล่องสีแดงสด วางโดดเด่นในร้าน ชวนให้ลูกค้าเดินเข้าไปดูอย่างได้ผล  หน้ากล่องมีสติ๊กเกอร์ของบริษัทผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย  ด้านหน้ากล่องเห็นคำว่า iLoud ชัดเจน กำกับข้างล่างว่า Studio-quality portable speaker  ย้ำชัดว่าเป็นลำโพงพกพาที่ให้เสียงคุณภาพระดับ Studio  ให้กำลังขับมากถึง 40 W

ik_iloud_review_digitalnext_08

iLoud เป็นลำโพง 2 ทาง สเตอริโอในตู้เดียว ประกอบด้วยไดรเวอร์ Woofer และ Tweeter อย่างละคู่  ใช้วงจรขยายแบบ Class-D Bi-Amp  ให้กำลังขับสูงสุดสำหรับ Woofer 16 W + Tweeter 4 W ข้าง เมื่อรวมกันทั้งสองข้าง จึงได้ผลรวมเป็น 40 W นั่นเอง

ik_iloud_review_digitalnext_01

ตอบสนองได้ในย่านความถี่กว้าง 50 – 20000 Hz  Woofer ขนาด 3″ และ Tweeter ขนาด 3/4″ ใช้แม่เหล็ก Neodymium  มีท่อเบสยิงออกด้านหลัง  เชื่อมต่อได้หลายช่องทาง ทั้งบลูทูธและเชื่อมต่อด้วยสายสัญญาณ  ต่อกับไมโครโฟนหรือกีต้าร์ก็ได้  ปิดเครื่องอัตโนมัติเมื่อไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานาน  ใช้งานต่อเนื่องได้ยาวนาน 3-10 ชั่วโมงด้วยแบตเตอรี่แบบชาร์จได้ (Lithium-ion) อยู่ภายใน  ระยะเวลาใช้งานแปรผันตามความดังของเสียง  แบตเตอรี่หมดเร็วเมื่อเปิดดัง เพราะเสียงย่าน Deep bass ดึงกระแสแบตเตอรี่ค่อนข้างมาก

ik_iloud_review_digitalnext_11

ik_iloud_review_digitalnext_09

ภายในกล่องมี Adapter จ่ายไฟ และสายสัญญาณขั้วต่อแบบ TRRS 1 ชุด พร้อมด้วยคู่มือและใบลงทะเบียนรับประกัน

ik_iloud_review_digitalnext_05

ลำโพงจะเอียงหน้าขึ้นมาเล็กน้อย มีขาตั้งและฐานกันลื่น ทำให้ตู้ลำโพงไม่เคลื่อนที่แม้ว่ามีการสั่นสะเทือนจากเสียงย่าน Deep bass  มีขาตั้งป้องกันลำโพงล้มไปด้านหลัง

ik_iloud_review_digitalnext_03

ในการจับคู่กับโทรศัพท์มือถือ ก็เพียงแค่กดปุ่ม Bluetooth pairing ค้างไว้ จนกระทั่งไฟรอบ Volume กะพริบ  แล้วใช้มือถือค้นหาอุปกรณ์ เชื่อมต่อได้ทันที  สวิตช์เปิดปิดและช่องต่อสัญญาณต่างๆ อยู่ด้านหลังทั้งหมด  มีปุ่มปรับ Gain อัตราการขยายของสัญญาณเสียงที่รับมาจากไมโครโฟนหรือกีต้าร์

iloud_playing_irig_keys

iloud_walking

iloud_singing

iloud_playing_guitar

iloud_iklipstudio_gb_b

iloud_draw_guitar

ทดสอบการใช้งาน

เมื่อเปิดใช้งาน รอบปุ่ม Volume จะมีไฟจาก LED สีแดงเรืองแสง เป็นไฟแสดงสถานะการทำงานของลำโพง  เริ่มทดสอบด้วยการเชื่อมต่อผ่านบลูทูธกับโทรศัพท์มือถือ เปิดเพลงหลายแนวเพื่อทดสอบเสียงในหลายย่านความถี่

พลังเสียงใหญ่เกินตัวสมชื่อ iLoud  เนื่องจากท่อลมอยู่ด้านหลัง  จะต้องวาง iLoud บนพื้นโต๊ะหรือตู้ที่แข็งแรง และเผื่อพื้นที่สำหรับให้เสียงเบสจากท่อลมสะท้อนกลับเข้ามาหาคนฟัง ประมาณ 20 cm. หรือวางไว้ใกล้มุมห้อง  จะให้เสียงเบสที่ลึกและหนักแน่นทรงพลังดีมาก  ในส่วนของย่านเสียงทุ้ม ถือว่าทำได้ดีมาก ทุ้มลึกหนักแน่น เสียงกลองที่ฟังสนุกและสมจริง ปริมาณของเสียงทุ้มอยู่ในระดับที่มากแต่เหมาะสม ไม่มากหรือน้อยเกินไป มีความสมจริง  ไม่มีปัญหาเมื่อเปิดเสียงดังแล้วไฟหรี่ลงตามจังหวะเพลงเพราะแบตเตอรี่จ่ายกระแสไม่พอ ไม่มีปัญหาเสียงแตกพร่า

เสียงกลางและเสียงแหลมจาก Tweeter  ไพเราะกำลังดี ไม่จัดจ้าน ฟังสบายหู เสียงร้องไม่ลอยเด่นเกินหน้าย่านเสียงความถี่อื่น ไม่ได้ Boost ย่านเสียงกลางแหลมให้เกินจริง  มิติเสียงค่อนข้างกว้าง เสียงแหลมย่านปลายอาจจะแผ่วไปบ้าง แต่ไม่มีปัญหาเสียงย่านทุ้มมากลบย่านกลาง-แหลม

โดยรวมถือว่าให้เสียงระดับ Studio จริงอย่างที่ระบุข้างกล่อง ฟังสนุก ไพเราะ เหมาะสมกับเพลงทุกแนว  เมื่อทดลองต่อกับไมโครโฟน ก็ถ่ายทอดเสียงได้สมจริงเหมือนเสียงสด  เป็นลำโพงคุณภาพดีที่มั่นใจว่าเสียงถูกใจนักดนตรีและคนรักเสียงเพลงที่ต้องการนำไปใช้เพื่อความบันเทิง ไม่ผิดหวังสำหรับ IK ซึ่งมีความเชี่ยวชาญเป็นอย่างดีในแวดวงอุปกรณ์ด้านเสียง

ข้อสังเกตที่ควรปรับปรุงในรุ่นถัดไป คือ ปุ่ม Volume ที่ลื่นและช่องแคบเกินไป ใช้นิ้วบิดหมุนได้ยาก ควรจะยื่นออกมาจากลำโพงมากกว่านี้  รวมทั้งไฟเรืองแสงรอบปุ่มที่เป็นสีแดงตามสไตล์ของ IK  น่าจะให้ผู้ใช้เลือกเปลี่ยนสีได้ตามใจชอบ โดยใช้ LED RGB มาผสมสี  จะได้ไม่เบื่อ

_______________________________________________________________

เรียบเรียงบทความโดย วรพล ลิ่มศิริวงศ์ (Worapol Limsiriwong)

digitalnext_kfc

ติดต่อทำข่าว PR งานแถลงข่าวเปิดตัว / รีวิวผลิตภัณฑ์

โทร. 08-7909-7000  ●  Google+ : worapol@gmail.com
facebook.com/nextinth  ●  twitter.com/digitalnext

ท่านสามารถนำบทความนี้ไปเผยแพร่ได้ในสื่อทุกประเภท
แต่ต้องทำลิงค์อ้างอิงมายังบทความหน้านี้ เพื่อให้เครดิต
ผู้เขียนและควรขออนุญาตก่อนนำภาพถ่ายไปใช้ในทุกกรณี

2 คิดบน “iLoud ลำโพงไร้สายเสียงดีระดับ Studio จาก IK Multimedia

ใส่ความเห็น