รีวิว : i-mobile DTV Link รับชม Digital TV บนโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตได้ง่าย ๆ

Review DTV Link จาก i-mobile by Samart ที่ทำให้พกพาไปดูดิจิทัลทีวีได้ทุกที่บนอุปกรณ์ Android หรือ iOS ได้ง่าย ๆ ไม่ว่าจะเป็น Smartphone หรือ Tablet ก็รองรับได้ทุกรุ่น

Samart ขึ้นชื่ออยู่แล้วในแวดวงอุปกรณ์รับสัญญาณโทรทัศน์ มีจำหน่ายทั้งกล่องรับสัญญาณและเสาอากาศครบวงจรหลากหลายรุ่น ครอบคลุมทุกลักษณะการใช้งาน  วางจำหน่ายสมาร์ทโฟน i-mobile by Samart ในตระกูล DTV มาตั้งแต่ปี 2557 รวมแล้วมากกว่า 12 รุ่นในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา  ได้ภาพความเป็นผู้นำในตลาดอุปกรณ์รับสัญญาณ Digital TV ไปเต็ม ๆ

ธันวาคม 2557  i-mobile ได้วางจำหน่ายเครื่องรับ DTV แบบพกพา ที่ทำให้ความฝันกลายเป็นจริง เพราะเข้าใจผู้บริโภคชาวไทยที่อยากรับชม Digital TV แบบคุณภาพ HD คมชัด แต่อยู่นอกบ้าน นอกสถานที่ ริมระเบียง ริมชายหาด หรือสถานที่ใดก็ตาม  แต่ไม่มีสมาร์ทโฟนไอโมบายในตระกูล DTV ที่หลายคนเคยเห็นในโฆษณามาบ้างแล้ว ซึ่งมีเสาอากาศ ดึงออกมา รับชมดิจิทัลทีวีได้  เมื่อเห็นในโฆษณาแล้ว บางคนก็คงจะคิดว่า ถ้าโทรศัพท์มือถือเครื่องเดิมที่ใช้อยู่ สามารถดูทีวีนอกบ้านแบบในโฆษณาได้ก็คงจะดี  บ้างก็บ่นว่า iPhone ไม่มีวิทยุ FM แถมดูรายการทีวีอะไรก็ไม่ได้  หรือผู้ใหญ่ก็อาจจะจินตนาการต่อไปว่า ดูทีวีออนไลน์บนมือถือ มองลำบาก อายุมากแล้ว ถ้าดูบน iPad ได้ก็น่าจะดี จอใหญ่ชัดเต็มตา

SONY DSC

i-mobile DTV Link ขนาดเล็ก พกพาสะดวก มาช่วยทำจินตนาการนั้นให้กลายเป็นจริง ให้ทุกคนสามารถรับชมรายการโทรทัศน์ในช่อง Digital TV ทั้งแบบ SD และ HD บน Smartphone หรือ Tablet ทั้งระบบปฏิบัติการ Android และ iOS ได้แล้ว ยกเว้น Nokia Lumia ทุกรุ่นที่ไม่รองรับ แต่ Nokia รุ่นที่เป็นแอนดรอยด์ สามารถใช้งานได้

SONY DSC

ดึงเสาอากาศออกมาได้ยาว รับสัญญาณได้ไว เสาอากาศแข็งแรงทนทาน ไม่หักงอได้ง่าย

SONY DSC

ปรับทิศทางเสาอากาศได้อิสระ ตัวเครื่องจะวางแบบใด ก็ไม่มีผลกับการรับสัญญาณดิจิทัลทีวี

SONY DSC

กดปุ่มเปิดเครื่อง ไฟ LED สีน้ำเงินจะกะพริบ รอคอยการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์  ใกล้ปุ่มเปิดเครื่อง มีช่องต่อสาย microUSB สำหรับชาร์จไฟ  ซึ่งสามารถใช้สายชาร์จของโทรศัพท์มือถือแอนดรอยด์ทั่วไป ชาร์จไฟร่วมกันได้ทันทีตามมาตรฐานสากล  มีเพียง iPhone / iPod / iPad เท่านั้นที่ใช้ขั้วต่อเฉพาะ

SONY DSC

SONY DSC

มียางรองกันลื่นและป้องกันรอยขีดข่วนเมื่อวางบนพื้นโต๊ะ

SONY DSC

SONY DSC

ตัวเครื่องมีสีเดียว คือสีขาวผิวมันวาว ผลิตด้วยวัสดุคุณภาพดี

SONY DSC

SONY DSC

มีคู่มือภาษาไทยและสายชาร์จ USB ในกล่อง

SONY DSC

แบตเตอรี่เป็นแบบถอดเปลี่ยนเองได้ หาซื้อเปลี่ยนได้ง่ายมาก เพราะเป็นแบตเตอรี่รุ่นเดียวกับโทรศัพท์มือถือโนเกียรุ่นจอขาวดำนั่นเอง รหัสรุ่นก็คือ Nokia BL-5C  ร้านขายโทรศัพท์มือถือน่าจะรู้จักกันดี เพราะเป็นอะไหล่สำรองยอดนิยม จะเป็นแบตเตอรี่แท้หรือเทียบเท่า ก็ใช้งานได้ทั้งนั้น

SONY DSC

ด้านหลังกล่อง มีบอกสเปคแบบละเอียด จุดที่น่าสนใจก็คือ แบตเตอรี่ใช้งานต่อเนื่องได้นานอย่างน้อย 4 ชั่วโมง อุปกรณ์ที่นำมาเชื่อมต่อกับ DTV Link ต้องรัน Android 4.1 หรือ iOS 6.1 ขึ้นไป

SONY DSC

รหัสผ่านสำหรับเชื่อมต่อผ่านทาง Wi-Fi

SONY DSC

เรามาดูวิธีการใช้งานกัน

SONY DSC

เริ่มต้นที่ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น DTV Link บน Play Store หรือ App Store มาติดตั้งไว้บนเครื่อง

SONY DSC

SONY DSC

 

เชื่อมต่ออุปกรณ์ของเราเข้ากับ DTV Link ด้วย Wi-Fi โดยใช้รหัสผ่านข้างกล่อง

SONY DSC

เชื่อมต่อกันสำเร็จแล้ว

SONY DSC

ต่อไปก็สแกนค้นหาช่อง ถ้าสแกนไม่พบในบางช่อง ให้ลองปรับตำแหน่งเสาอากาศ หรือนำไปวางใกล้หน้าต่างที่ไม่มีสิ่งก่อสร้างหรืออะไรมาบดบังสัญญาณ

SONY DSC

ในระหว่างที่สแกนค้นหาช่อง ก็จะปรากฎชื่อของช่องที่สแกนพบ

SONY DSC

รายชื่อช่องที่สแกนพบ จะเห็นว่าขาดบางช่องไป เพราะบางพื้นที่อาจได้รับสัญญาณไม่แรงพอ

SONY DSC

SONY DSC

SONY DSC

DTV Link ส่งสัญญาณภาพและเสียงผ่าน Wi-Fi ไปยังอุปกรณ์ Android / iOS  ซึ่งสัญญาณส่งไปไกลกว่า Bluetooth แน่นอน  ไม่ต้องวางใกล้กันก็ได้

SONY DSC

เปลี่ยนจาก iPhone 5c มาทดสอบการรับชมดิจิทัลทีวีบน BenQ F5 กันบ้าง ซึ่งเป็น Android Smartphone รุ่นเรือธงจากเบนคิวที่เปิดตัวในเดือนกันยายน 2557

SONY DSC

เมื่อเปลี่ยนอุปกรณ์ ก็จะต้องสแกนค้นหาช่องกันใหม่ทุกครั้ง แม้ว่าจะใช้ DTV Link เครื่องเดิม

SONY DSC

คราวนี้ค้นหาช่องได้ครบทุกช่องแล้ว เพราะทดลองเปลี่ยนมุมของเสาอากาศรับสัญญาณ

SONY DSC

SONY DSC

SONY DSC

SONY DSC

SONY DSC

ช่อง 30-36 ภาพและเสียงคมชัดระดับ HD แน่นอน ไม่เกิดความร้อนขณะใช้งานทั้งบนอุปกรณ์และ DTV Link  ถือว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่อยากรับชมโทรทัศน์นอกสถานที่บน Smartphone หรือ Tablet เครื่องเดิม  พกพาสะดวก ใช้งานได้ยาวนาน ไม่เปลืองแบตเตอรี่ ราคาเปิดตัวอยู่ที่ 2,390 บาท

สำหรับข้อเสียมีเพียงอย่างเดียวก็คือ ในขณะรับชมดิจิทัลทีวี อุปกรณ์จะไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต  สำหรับคนที่ติดแชท LINE หรือ Facebook อาจจะขัดใจบ้าง

_______________________________________________________________

ถ่ายภาพและเรียบเรียงบทความโดย วรพล ลิ่มศิริวงศ์ (Worapol Limsiriwong)

IMG_20140729_205537ติดต่อ เชิญร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัว / โปรโมต / รีวิวผลิตภัณฑ์

โทร. 08-7909-7000  ●  e-mail : worapol@gmail.com
facebook.com/nextinth  ●  twitter.com/digitalnext

6 คิดบน “รีวิว : i-mobile DTV Link รับชม Digital TV บนโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตได้ง่าย ๆ

  1. http://specphone.com/web/review-%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%A7-i-mobile-dtv-link-%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B8%8D%E0%B8%B2%E0%B8%93%E0/122111

    ในเวปนี้บอกว่าต่อ wifi ดู TV อยู่ก็เล่นเน้ตผ่าน 3g, 4g ได้ตกลงใครผิดใครถูกครับ

    • จากที่เคยทดสอบกับ Android Phone เมื่อเชื่อมต่อ WiFi กับอะไรก็ตาม มันจะตัดการเชื่อมต่อกับ 3G / 4G ทันที แต่ก็มีบางรุ่นที่ต่ออินเทอร์เน็ตผ่าน WiFi กับ 3G พร้อมกันเพื่อเพิ่มความเร็วอินเทอร์เน็ต เช่น Samsung Galaxy S5 ส่วน iPhone ยังไม่ได้ทดสอบครับ แต่เห็นจากภาพใน specphone เชื่อมต่อกับ DTV Link แล้วก็ยังไม่ตัด 3G จริงตามที่บอกในบทความ

  2. แล้วเปิดใช้งานขณะขับรถเป็นยังไงบ้างครับ ผมขับไปกลับบางใหญ่-สีลม ถนนคู่ขนานลอยฟ้า ความเร็วประมาณเท่าไรมีผลกับสัญญาณ ปกติ 80-100 ครับ ปล. จะซื้อไม่ซื้อก็เหตุผลนี้แหล่ะครับ ไว้ดูตอนขับรถ และทำงานออฟฟิตตอนดึกๆ

    • เสาอากาศไม่ไวขนาดนั้นครับ ไม่เหมาะกับการใช้งานในรถ ขนาดว่า i-mobile DTV series ที่มีเสาอากาศยาว ๆ เมื่อรถวิ่งเร็วก็มีปัญหาในการรับสัญญาณแล้วครับ

ใส่ความเห็น