Preview : Honda Civic Hybrid พัฒนาการสู่ความสมบูรณ์แบบของไฮบริด

ฮอนด้าเปิดตัว ซีวิค ไฮบริด 2 รุ่นใหม่มี 3 สี ในราคาเพียง 1.0xx ล้านบาท  และขยายเวลาการรับประกันแบตเตอรี่เป็น 10 ปี  เป็นจุดขายหลักที่น่าสนใจจากฮอนด้า แต่ในความเป็นจริงแล้ว อาจไม่ได้ประหยัดค่าน้ำมันอย่างที่คาดหวังไว้

บทวิจารณ์จากผู้เขียน

ฮอนด้าอ้างว่า เทคโนโลยี Hybrid ของ Honda Civic นั้น สามารถประหยัดเชื้อเพลิงได้เกือบ 50% เมื่อเปรียบเทียบกับ Civic รุ่นปกติ  เป็นเรื่องจริงที่ประหยัด แต่ไม่มากอย่างที่ฮอนด้าบอกไว้

เครื่องยนต์ของ Civic Hybrid เป็นเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร ที่เล็กลงกว่ารุ่นปกติมาก บวกกับมีมอเตอร์ไฟฟ้า IMA ช่วยทำงานแบบผสานกันออกแรงขับเคลื่อน  จึงประหยัดกว่า Civic รุ่นปกติพอสมควรจาก 2 เหตุผลข้างต้น

ถ้าอยากได้ประหยัดจริงๆ ใช้งานในเมืองส่วนใหญ่ เลือก Eco Car เครื่องยนต์ 1.2 ลิตรดีกว่าครับ ราคารถถูกกว่า Civic เกินครึ่งอีกด้วย แม้ว่าจะไม่ได้คืนภาษีตามนโยบายรถคันแรกแล้ว

หลักการทำงานของ Hybrid technonlogy by Honda นั้น จะแตกต่างจาก Toyota ที่เราอาจจะรู้จักกันแล้วก่อนหน้านี้ ทั้งจาก Prius และ Camry  โดยฮอนด้าจะให้มอเตอร์ไฟฟ้าช่วยส่งแรงขับเคลื่อนในช่วงออกตัวและเร่งแซง  มันเป็นช่วงที่รถยนต์กำลังเผาผลาญน้ำมันเชื้อเพลิง  จำไว้ว่า ช่วงที่รถยนต์จะกินน้ำมันมากที่สุดในการขับขี่  ก็คือช่วงออกตัวและเร่งแซงที่เราเหยียบคันเร่งมากกว่าปกติ  ฮอนด้าให้เครื่องยนต์ทำงานเป็นหลัก ให้มอเตอร์ไฟฟ้าช่วยเสริม ทำให้ใช้น้ำมันน้อยกว่า Civic รุ่นปกติจริง

เมื่อรถเคลื่อนตัวออกไปแล้ว ขับด้วยความเร็วคงที่ เครื่องยนต์จะหยุดการทำงานและใช้มอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียว เพราะตามหลักฟิสิกส์แล้ว ช่วงนี้รถจะเบา ไม่ต้องใช้แรงมาก ต่างจากช่วงออกตัวจากจุดที่จอดนิ่ง ต้องใช้พลังมากในการขับเคลื่อนรถที่มีน้ำหนักมากกว่า 1 ตันถ่วงไว้

แต่ Toyota เลือกให้มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานอย่างเดียวในช่วงออกตัวหรือขับรถอย่างช้าๆ  คือช่วงความเร็ว 0-60 km/h เมื่อขับเร็วกว่านั้น จะใช้พลังขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์เป็นหลัก  หากใครเคยสังเกต รถยนต์ไฮบริดของ Toyota จะเงียบสนิท เมื่อขับอยู่ในลาดจอดรถของห้างสรรพสินค้า เพราะเครื่องยนต์ไม่ทำงานเลย ให้มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานอย่างเดียว เราจึงได้ยินเพียงแค่เสียงยางสัมผัสพื้นถนน  แล้วเครื่องยนต์จะทำงานเมื่อเราเหยียบคันเร่งเพื่อทำความเร็วสูงขึ้น จะเห็นได้ว่าเครื่องยนต์มีการทำงานเมื่อต้องใช้ความเร็วสูงเท่านั้น  ความเร็วต่ำหรือการขับในเมืองที่มีการจราจรติดขัด  Toyota ให้เป็นหน้าที่ของมอเตอร์ไฟฟ้า  และในขณะที่รถหยุดสนิทช่วงรถติดหรือหยุดรอไฟเขียว  ทั้งมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์ ก็ไม่มีการทำงานเลย  ของ Honda เครื่องยนต์ทำงานตลอดเวลา ยกเว้นขณะขับด้วยความเร็วต่ำแบบคงที่  ระบบจะสั่งงานให้มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานอย่างเดียว

หลักการที่แตกต่างกันของรถยนต์ไฮบริดสองยี่ห้อ เป็นสิ่งที่ลูกค้าจะต้องศึกษาให้ดีก่อน  อีกเรื่องที่ต้องสนใจก็คือ ราคาแบตเตอรี่ไฮบริดที่จะต้องเปลี่ยนเมื่อเสื่อมสภาพหรือหมดอายุการใช้งาน  แต่สำหรับฮอนด้า  ลูกค้าจะอุ่นใจเพราะมีการขยายระยะเวลาการรับประกันแบตเตอรี่ 10 ปี ไม่จำกัดระยะทาง  ในช่วง 10 ปีแรก อาจจะเปลี่ยนแบตเตอรี่ 2-3 ครั้ง ก็ประหยัดเงินไปได้สูงสุดแสนกว่าบาทแล้ว

แบตเตอรี่ของ Civic Hybrid นั้นเป็นแบบ Lithium-ion มีขนาดบาง เป็นชนิดเดียวกันกับที่ใช้ใน Notebook, Tablet  อย่างแบตเตอรี่ของ iPad รุ่นใหญ่ บางๆแต่มีขนาดถึง 11 A  แต่แบตเตอรี่ใน Civic Hybrid มีขนาดใหญ่กว่านั้นมาก ติดตั้งอยู่ด้านหลังของเบาะที่นั่งตอนหลัง  ไม่กินพื้นที่ห้องเก็บสัมภาระด้านหลัง

Honda Civic Hybrid มีทั้งรุ่นที่เป็นเบาะผ้า (1.035 ล้านบาท) และเบาะหนัง (1.095 ล้านบาท)  เบาะผ้าเป็นแบบนุ่มนิ่ม นั่งสบายคล้ายกับเบาะใน Brio Amaze  ส่วนเบาะหนัง รู้สึกเฉยๆ ไม่ได้นั่งสบายกว่ารถยนต์คู่แข่งในตลาดแต่อย่างใด

Console หน้าทั้งแผง มาตรวัด และพวงมาลัย  ออกแบบไม่สวยงาม ดูแล้วรู้สึกขัดตากับการเล่นมุมแปลกๆ  เรื่องภายในห้องโดยสาร ยังแพ้ Nissan Sylphy, Ford Focus และ Chevrolet Cruze

ห้องโดยสารตอนหลัง มีพื้นที่วางขาหรือ Legs room เพียงนิดเดียว ให้ความรู้สึกแคบ  แต่มุมมองหรือทัศนวิสัยดีกว่า Toyota Corolla Altis และ Prius

ไฟท้ายส่วนที่เป็นไฟสีแดง เปลี่ยนมาใช้ LED เรียงแถว แต่ก็ยังไม่สวยงามเท่า Nissan Sylphy  ส่วนไฟหน้าก็ยังคล้ายรุ่นปกติ  ไม่มีไฟ LED Daylight เช่นเดิม  ไฟ Daylight ก็คือ LED สีขาวเรียงแถว ที่ติดตั้งไว้ในไฟหน้าของ Nissan Sylphy และ Ford Focus ใหม่

กระจังหน้า ไฟหน้า และไฟท้าย มีการตกแต่งด้วยสีฟ้าอ่อนในบางส่วน เลียนแบบสไตล์ของ Toyota รุ่นที่เป็น Hybrid  จุดนี้เป็นความชอบส่วนตัวของแต่ละบุคคลที่แตกต่างกันไป

หากเปรียบเทียบกับรถยนต์ไฮบริดรุ่นอื่นในตลาด ก็คงจะต้องเปรียบเทียบกับ Toyota Prius ที่มีราคาใกล้เคียงกันมากที่สุดแล้ว หรือราคาต่ำกว่านั้นก็เป็น Jazz Hybrid ที่ลงตัวสำหรับผู้ที่ชอบรถยนต์ขนาดเล็ก  ถ้ายังไม่รีบซื้อรถยนต์คันใหม่ แต่วางแผนว่าคันถัดไปอยากได้รถยนต์ไฮบริด  ก็ให้รอดู Honda Accord Hybrid ในอนาคตอันใกล้นี้ครับ

Press Release จากฮอนด้า

บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เดินหน้าตอบโจทย์ความต้องการรถยนต์ไฮบริดในกลุ่มคอมแพคท์ซีดาน เปิดตัวฮอนด้า ซีวิค ไฮบริด ใหม่ ด้วยดีไซน์ของซีวิครุ่นล่าสุดที่ผสานเทคโนโลยีเพื่อโลกสวยไว้อย่างลงตัว โดดเด่นด้วยกระจังหน้า ไฟหน้าโปรเจคเตอร์พร้อมกรอบสีฟ้า ไฟท้ายแอลอีดีพร้อมเลนส์สีเคลียร์บลู สปอยเลอร์หลัง ล้ออัลลอยดีไซน์พิเศษครบครันด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ และระบบความปลอดภัยเต็มพิกัด พร้อมนำแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนมาใช้กับรถยนต์ไฮบริดที่ผลิตในไทยเป็นรายแรก ทั้งนี้ ฮอนด้า ซีวิค ไฮบริด ใหม่ มี 2 รุ่น  ได้แก่ รุ่น Hybrid ราคา 1,035,000 บาท และรุ่น Hybrid Navi ราคา 1,095,000 บาท มีให้เลือก 3 สี คือ สีขาวออร์คิด (มุก) สีขาวฟรอสตี้ (เมทัลลิก) และสีเงินอลาบาสเตอร์ (เมทัลลิก) พร้อมรับประกันระบบไฮบริดทั้งระบบ 5 ปี ไม่จำกัดระยะทาง และพิเศษเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับคุณภาพที่เหนือชั้นแห่งยนตรกรรมไฮบริดจากฮอนด้า ได้ขยายเวลารับประกันแบตเตอรี่เพิ่มอีก 5 ปี เป็น 10 ปี พร้อมทั้งประกาศขยายอายุการรับประกันแบตเตอรี่ให้กับรถยนต์ฮอนด้ารุ่น ซีอาร์-ซีร์ รถยนต์สปอร์ตไฮบริด และแจ๊ซ ไฮบริด เพิ่มอีก 5 ปีเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ครอบคลุมถึงลูกค้าที่ได้ซื้อรถยนต์ทั้งสองรุ่นไปก่อนหน้านี้

นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร รองประธานอาวุโส บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า การเปิดตัวซีวิค ไฮบริด ใหม่ ในวันนี้ เป็นการนำเสนอยนตรกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยเทคโนโลยีไฮบริด IMA ผสานการทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ i-VTEC ขนาด 1.5 ลิตร ทำให้มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำ  เพื่อรองรับกระแสความต้องการรถยนต์พลังงานสะอาดที่มีศักยภาพในการเติบโตในประเทศไทย  และจะเป็นทางเลือกให้กับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่สนใจเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

“ฮอนด้า ซีวิคไฮบริดใหม่ รับประกันระบบไฮบริดทั้งระบบ ซึ่งประกอบด้วย มอเตอร์ไฟฟ้า อุปกรณ์ควบคุม แบตเตอรี่ไฮบริดและระบบสายไฟไฮบริด เป็นระยะเวลา 5 ปี แบบไม่จำกัดระยะทาง และพิเศษเพื่อตอกย้ำคุณภาพนวัตกรรมยานยนต์ไฮบริดจากฮอนด้า ได้ขยายเวลาการรับประกันแบตเตอรี่เพิ่มอีก 5 ปี รวมเป็น 10 ปี และในโอกาสเดียวกันนี้ฮอนด้าได้ขยายระยะเวลารับประกันแบตเตอรี่ให้กับรถยนต์ฮอนด้าไฮบริดอีก 2 รุ่น ได้แก่  ซีอาร์-ซีร์ และแจ๊ซ ไฮบริด เพิ่มขึ้นอีก 5 ปี เป็น 10 ปี แบบไม่จำกัดระยะทาง ด้วยเช่นเดียวกัน รวมทั้งยังครอบคลุมถึงลูกค้าที่ได้ซื้อรถยนต์ทั้ง 2 รุ่น ไปก่อนหน้านี้ด้วย” นายพิทักษ์ กล่าวเสริม

สำหรับซีวิค ไฮบริด ใหม่ ที่เปิดตัวในประเทศไทยในวันนี้ นับเป็นอีกก้าวสำคัญของความล้ำหน้าทางเทคโนโลยียานยนต์ของฮอนด้าที่นำแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่สามารถบรรจุพลังงานไฟฟ้าได้มากขึ้น น้ำหนักเบา มาใช้ในยนตรกรรมไฮบริดของฮอนด้าเป็นครั้งแรก และยังเป็นครั้งแรกของรถยนต์ที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศไทย โดยฮอนด้า ซีวิค ไฮบริด ใหม่ คงเอกลักษณ์อันโดดเด่น ครบครันด้วยอุปกรณ์มาตรฐาน เหนือชั้นด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ

ระบบไฮบริดอัจฉริยะ Integrated Motor Assist หรือ IMA ของฮอนด้า ที่มีระบบการทำงานแบบคู่ขนาน ผสานการทำงานของเครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ 8 วาล์ว i-VTEC 1.5 ลิตร SOHC และมอเตอร์ไฟฟ้าไฮบริดแบบ IMA สมรรถนะเครื่องยนต์ให้แรงบิดสูงสุดที่ 132 นิวตัน-เมตร ที่ 2,800 รอบต่อนาที กำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที และมอเตอร์ไฟฟ้าให้แรงบิดสูงสุดที่ 106 นิวตัน-เมตร ที่ 500-1,546 รอบต่อนาที กำลังสูงสุด 23 แรงม้า ที่ 1,546-3,000 รอบต่อนาที
นอกจากนี้ นายพิทักษ์ ยังกล่าวเสริมว่า “ด้วยรูปลักษณ์ดีไซน์ที่ลงตัวของซีวิค ไฮบริด โฉมล่าสุด ผสานกับสมรรถนะการขับขี่ที่คงความสนุก ประหยัดเชื้อเพลิง ควบคู่กับเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ฮอนด้ามั่นใจว่า ซีวิค ไฮบริด ใหม่ จะเข้ามาเติมเต็มตลาดรถยนต์ไฮบริดในระดับคอมแพคท์ซีดานให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น และตอบโจทย์กลุ่มคนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี โดยเราตั้งเป้าหมายการจำหน่ายไว้ที่ 7,200 คันภายในหนึ่งปี”

“ฮอนด้าจะยังคงเดินหน้าสร้างสรรค์นวัตกรรมยานยนต์พลังงานสะอาด เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้า ด้วยความรวดเร็ว ในราคาที่ย่อมเยา และมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำ ไปพร้อมๆ กับการตอบสนองนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม Blue Skies for Our Children เพื่อส่งมอบสิ่งแวดล้อมที่สะอาดและปลอดภัยให้กับลูกหลานในอนาคตได้มีความสุขในการใช้ชีวิตนสังคมที่ยั่งยืน”นายพิทักษ์ กล่าวทิ้งท้าย

ฮอนด้า ซีวิค ไฮบริดใหม่ มี 2 รุ่น ได้แก่ รุ่น Hybrid ราคา 1,035,000 บาท และรุ่น Hybrid Navi ราคา 1,095,000 บาท มีให้เลือก 3 สี คือ สีขาวออร์คิด (มุก – เพิ่มเงิน 10,000 บาท) สีขาวฟรอสตี้ (เมทัลลิก) และสีเงินอลาบาสเตอร์  (เมทัลลิก) สำหรับสีภายในเป็นสีเทาทั้งสองรุ่น  ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.honda.co.th/civichybrid

________________________________________________________________

ถ่ายภาพและเรียบเรียงบทความวิจารณ์โดย วรพล ลิ่มศิริวงศ์ (Worapol Limsiriwong)

ติดต่อทำข่าว PR งานแถลงข่าวเปิดตัว / รีวิวผลิตภัณฑ์
โทร. 08-7909-7000   ●  Google+ : worapol@gmail.com
facebook.com/nextinth  ●  twitter.com/digitalnext

ท่านสามารถนำบทความนี้ไปเผยแพร่ได้ในสื่อทุกประเภท
แต่ต้องทำลิงค์อ้างอิงมายังบทความหน้านี้ เพื่อให้เครดิต
และควรขออนุญาตก่อนนำภาพถ่ายในบทความไปใช้

1 คิดบน “Preview : Honda Civic Hybrid พัฒนาการสู่ความสมบูรณ์แบบของไฮบริด

ใส่ความเห็น