Review : ติดตั้งกล่องรับสัญญาณทีวีดาวเทียม true life+ ใช้ฟรีแทน DreamBox

SAM_0330

true แจกฟรีกล่องรับสัญญาณทีวีดาวเทียม ไม่มีรายเดือน ไม่มีข้อผูกมัด หวังดึงลูกค้าเถื่อนที่ใช้ดรีมบ็อกซ์เข้ามาในระบบ ติดตั้งง่าย เรามาดูกันว่า ใช้ดีแค่ไหน กับของฟรีในครั้งนี้

SAM_0320

เงื่อนไขคือต้องเป็นลูกค้ารายเดือนที่ใช้ true move H สมัครแพคเกจเดือนละ 399 บาทขึ้นไป หรือ true online อินเทอร์เน็ตที่บ้านเดือนละ 599 บาทขึ้นไป ก็สามารถขอรับกล่องนี้ได้ฟรีทันที มีรายการดีบ้าง ไม่ดีบ้าง รวมๆกว่า 60 ช่อง ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://truelifeplus.truecorp.co.th/packagedetail/267 ถึง 31 มีนาคมนี้ หน้าเว็บอาจเปลี่ยนไป

SAM_0322

เมื่อแกะกล่อง ก็จะพบกับอุปกรณ์ดังภาพ คู่มือการติดตั้งเข้าใจง่ายและละเอียดดี

SAM_0323

Smartcard ที่ทรูให้ยืมมา เป็นของมือสอง ได้มาจากลูกค้าเก่าที่ยกเลิก อุปกรณ์ชิ้นอื่นทั้งหมด เป็นสินค้าใหม่แกะกล่อง

SAM_0324

รีโมทคอนโทรล ใช้งานง่าย แต่ต้องกดลึก คุณภาพต่ำกว่ารีโมทของ TV ยี่ห้อดังอยู่หลายเท่า

SAM_0325

SAM_0326

สั่งงานพื้นฐานได้จากปุ่มด้านหน้าเครื่อง ในกรณีที่รีโมทคอนโทรลหายหรือชำรุด

SAM_0327

SAM_0328

SAM_0329

ช่องต่อสัญญาณภาพและเสียงไปยัง TV เป็นแบบ Composite  ใช้สายสัญญาณขั้วสีขาว L / สีแดง R / สีเหลือง Video ต่อไปยัง AV Input ของ TV  หรือถ้ามีสายต่อพร้อมช่อง S-Video อยู่แล้ว ก็ใช้ได้ทันที คุณภาพสัญญาณจะดีขึ้นเล็กน้อย

ถ้าเดิมใช้ DreamBox อยู่แล้ว ก็สลับสายสัญญาณที่เชื่อมต่อกับจานรับดาวเทียมเดิม และสัญญาณภาพ-เสียงมาที่กล่องทรูอันใหม่นี้แทนได้ทันที เปิดเครื่องก่อน แล้วค่อยเสียบ Smartcard  ก็จะพบว่า หน้าจอ TV ปรากฎข้อความบางอย่าง ที่เราจะต้องโทรเข้า Call Center ตามที่ระบุไว้ในคู่มือ  เพื่อกระตุ้นสัญญาณและรับสัญญาณได้ตามปกติ ขั้นตอนนี้ใช้เวลาไม่กี่นาที

SAM_0331

ช่องที่เข้ารหัสไว้ หมายความว่าเป็นช่องที่ไม่เปิดให้ดูฟรี ต้องเสียเงินเพิ่มตามความต้องการ

SAM_0334

SAM_0335

SAM_0336

ช่องแรกๆ ที่รับชมได้ ก็คือ ไทยทีวีสีช่อง 3  ถ้า TV ที่ใช้อยู่เป็น Widescreen ให้ปรับสัดส่วนภาพตามภาพ อย่ายืดเต็มจอให้ผิดสัดส่วนที่แท้จริง

SAM_0340

SAM_0342

SAM_0343

SAM_0344

SAM_0347

มีช่องเอาใจสาวก K-pop จากเกาหลีด้วย 1 ช่อง คือ KBS World  ภาพที่ส่งมาเป็นอัตราส่วน 4:3 ไม่ใช่ HD 1080p 16:9 เหมือนช่อง SBS KBS MBC Mnet ที่เคยเห็นกัน

บทวิจารณ์และข้อควรทราบก่อนไปรับกล่องฯ

คุ้มค่าเพราะยืมกล่องมาฟรี ใช้แทน DreamBox ได้ทันที ติดตั้งง่ายพร้อมใช้งานภายใน 10-15 นาที สำหรับบ้านที่ยังไม่มีจานรับดาวเทียม ก็จะต้องติดตั้งเพิ่มเติมก่อน  ส่วน DreamBox เก็บไว้ในตู้ได้เลย อาจจะไม่มีโอกาสได้ใช้งานอีกแล้ว

คุณภาพของภาพที่ออกมาจากกล่องทรูไลฟ์พลัสนี้ ต่ำมาก เทียบเท่า Video CD หรือ VCD ในภาษาชาวบ้าน  ภาพแตกหยาบ  ภาพแย่กว่า DVD แผ่นแท้ที่เราเคยดูกันจนคุ้นตา  ดูเหมือนว่าจะแย่กว่า DreamBox ด้วยซ้ำไป  แต่ถ้านำมาใช้งานกับ TV แบบ CRT หรือจออ้วน อาจจะไม่รู้สึกว่าภาพแย่  เพราะฉะนั้นกล่องรับสัญญาณทีวีดาวเทียม เป็นทางออกที่ดี สำหรับผู้ที่เคยใช้ดรีมบ็อกซ์มาก่อน  แล้วไม่รู้จะทำอย่างไรดี หลังจากที่ทรูวิชั่นส์ได้เข้ารหัสการส่งสัญญาณรูปแบบใหม่  ดรีมบ็อกซ์ใช้ดูช่องจาก true visions ไม่ได้อีกต่อไป  จานรับดาวเทียมกับสายสัญญาณก็ยังติดตั้งอยู่เหมือนเดิม  ก็สลับใช้กล่องใหม่นี้แทนได้ทันที สะดวกจริงๆ

สำหรับผู้ที่ใช้อินเทอร์เน็ตของ TOT และ 3BB อยู่  แนะนำให้ซื้อกล่องรับสัญญาณแบบ IPTV จากผู้ให้บริการดีกว่า  เพราะได้คุณภาพของภาพคมชัดระดับ HD มีค่าใช้รายเดือนเพิ่มขึ้นอีกนิด  แต่น่าประทับใจกว่ากล่องนี้แน่นอน  ยุคนี้ใครๆก็ใช้ LCD / LED TV กันแล้ว  ก็ควรจะได้เห็นภาพที่เต็มตา เต็มประสิทธิภาพแบบจอกว้าง HDTV

________________________________________________________________

ถ่ายภาพและเรียบเรียงบทความวิจารณ์โดย วรพล ลิ่มศิริวงศ์ (Worapol Limsiriwong)

ติดต่อทำข่าว PR งานแถลงข่าวเปิดตัว / รีวิวผลิตภัณฑ์
โทร. 08-7909-7000   ●  Google+ : worapol@gmail.com
facebook.com/nextinth  ●  twitter.com/digitalnext

ท่านสามารถนำบทความนี้ไปเผยแพร่ได้ในสื่อทุกประเภท
แต่ต้องทำลิงค์อ้างอิงมายังบทความหน้านี้ เพื่อให้เครดิต
และควรขออนุญาตก่อนนำภาพถ่ายในบทความไปใช้

33 คิดบน “Review : ติดตั้งกล่องรับสัญญาณทีวีดาวเทียม true life+ ใช้ฟรีแทน DreamBox

  1. เอามาใช้งานแล้วดูได้บางช่อง ช่องหลัก ๆ ดูไม่ได้เลย ติดต่อศูนย์บอกว่ากำลังปรับปรุงระบบ โทรกี่ครั้งก็คำตอบเดียวตลอด

    • ติดปัญหาตรงไหนครับ บทความนี้สำหรับการติดตั้งแทนกล่องรับสัญญาณเถื่อน ที่มีการเดินสายสัญญาณมาจากจานรับอยู่แล้ว ถ้ายังไม่มีอะไรเลย ต้องติดต่อบริษัทรับติดตั้งใกล้บ้านครับ หรือติดต่อทรูช้อปในห้างก็ได้เช่นกัน

  2. ถ้าจะติดตั้งกล่องเพื่อรับชมรายการโทรทัศน์ ควรจะใช้บริการของกล่องไหนดีและความแตกต่างกันอย่างไร (เดิมมีกล่องทรู และจานแดง ) แนะนำด้วยคะ … ขอบคุณคะ

    • ถ้าชอบแบบดูฟรีไม่มีรายเดือน ส่วนใหญ่ดูช่องทั่วไป ก็ true life freeview ครับ ถ้าชอบรายการที่หลากหลาย ลองดู GMMZ ก็ได้ครับ แต่ในระยะยาวอยากให้้เลือกของ true visions มากกว่า เพราะกลัวผู้ให้บริการรายใหม่ จะเลิกทำเพราะเจ๊ง แล้วกล่องที่เราซื้อมา มันก็ไร้ค่าทันที

  3. พอดีทาง ทรู ได้โทมาเมื่อกี้ ให้ไปรับกล่องดูรับสัญญานฟรี อยากถามว่า ต้องเสียค่า อะไรยังไง มั้ยค่ะ

    • ฟรีทุกอย่างครับ ไม่มีรายเดือน แต่เป็นการยืมใช้ ไม่ได้ให้แบบถาวร สมาร์ทการ์ดจะต้องคืนเมื่อยกเลิกบริการ ส่วนตัวเครื่องนั้นก็แล้วแต่ว่าทรูจะขอคืนหรือไม่ในอนาคต

    • ต่อได้กับจานฯ ทุกแบบครับ ที่มันสามารถรับสัญญาณดาวเทียมในย่านเดียวกับที่ทรูส่งสัญญาณมา สังเกตง่ายๆ ว่าถ้าจานดำหันทางทิศเดียวกับจานแดงของบ้านใกล้ๆกัน ส่วนใหญ่จะใช้ได้ทันทีโดยไม่ต้องเปลี่ยนหัวรับสัญญาณที่อยู่เหนือจาน

  4. สอบถามค่ะ พอดีเพิ่งได้กล่องรับสัญญาณมาเหมือนกัน แต่ได้รุ่นที่ไม่มีช่องเสียบ RF IN กับ RF OUT มีแต่ช่องที่ให้เสียบ AUDIO กับ VIDEO กับ LINE IN แล้วอย่างนี้จะต่อเข้ากับทีวีอย่างไรคะ ต้องไปซื้อหัวต่อที่ Line in เพิ่มหรือเปล่า

    • Line in เป็นขั้วต่อแบบไหนครับ ปกติแล้วกล่องรับสัญญาณดาวเทียม จะต้องมีขั้วต่อ RF in เพื่อดึงสัญญาณมาจากจานรับดาวเทียมโดยตรง ถ้าเป็น Line in แสดงว่าไม่ได้ต่อมาจากจานฯ แต่ผ่านอุปกรณ์บางอย่างมาก่อน มันแปลกๆนะครับ

      • ต่อที่ขั้ว LNB นั่นแหละครับ เป็นขั้วต่อที่ใช้สำหรับเสียบสาย Coaxial ที่มีใส้ในเป็นทองแดงแข็งๆ ปกติสายที่เชื่อมต่อระหว่างจานรับดาวเทียมกับกล่องรับฯ เป็นสายชนิดนี้ ถ้าเสียบตรงๆไม่ได้ ต้องเปลี่ยนขั้วต่อของสายครับ

  5. ใช้บริการขอทรูอยู่แล้ว(platinum) แต่ได้กล่องทรูไลน์มาเพิ่ม
    1. จะใช้ splitter ต่อพ่วงสายเพื่อเพิ่มจุดดูได้เลยหรือเปล่า
    2.ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มจากที่ต้องจ่ายรายเดือน(platinum) หรือไม่ครับถ้าเพิ่มจุดดู
    3.มันสามารถทำให้ชัดกว่านี้ได้ไหม

  6. พอดีได้กล่องของทรูมาฟรี.ตามโปรโมชั่นแต่ที่บ้านใช้จานทรูแต่กล่องเป็นGMMจะมีปัญหาไหมค่ะ.ถ้าเราจะใช้จานเดียวกันต้อง.ติดตั้งอุปกรณ์อะไรบ้าง..ของคำแนะนำด้วยค่ะ..ขอบคุณค่ะ..

  7. เพิ่งไปติด Net True แบบ 599 มาเมื่อ ปลาย ธันวา 2014 ฝ่ายขายบอกได้กล่องรับดาวเทียมด้วย ให้ไปติดต่อขอรับที่True Shopพอไปขอรับ บอกยกเลิก ไม่มีของ งง..

  8. ผมเอากล่องฟรีบ็อกของทรูไปเปลี่ยนเพราะไฟไม่เข้ากล่องตั่งแต่พย.56ป่านนี้ทรูยังไม่ให้กล่องมาเลย โทรไปที่ช๊อบทรู เซนทรันพระราม2 ก็ไม่มีคนรับสาย พอไปหาที่ช๊อบ เจ้าหน้าที่ก็บอกไม่มีของ จนปี57แล้วก็ไม่ได้สักที่ ร้องเรียนไปก็เงียบ ท่านใดเป็นเจ้าหน้าที่ของทรู กรุณาแจ้งมาที่ เบอร์ 02-8921167 ด้วยคับ รออยู่

  9. ใช้ซิมทรูอยู่ค่ะ แล้วขอกล่องทรูฟรีได้ไหมค่ะใช้แบบเติมเงินอยู่ค่ะแล้วกล่องตัวไหนค่ะที่ช่อง KBS,MBCบ้างค่ะเอาแบบที่มีช่องซี่รี่ย์เกาหลีจริงๆนะค่ะ

ใส่ความเห็น